การประเมินต้นทุน-อรรถประโยชน์ของการใช้ยาอีริโทรโพอีตินเพื่อแก้ไขภาวะโลหิตจางที่เกิดจากยาเคมีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็งในประเทศไทย
จิราพรรณ เรืองรอง, ยศ ตีระวัฒนานนท์, อุษา ฉายเกล็ดแก้ว*
Health Intervention and Technology Assessment Program (HITAP), 6th floor, 6th building, Department of Health, Ministry of Public Health, Tiwanon Rd, Nonthaburi 11000, Thailand. phone: 0-2590-4549, Fax: 0-2590-4369. E-mail: usa@ihpp .thaigov.net
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อวิเคราะห์ต้นทุน-อรรถประโยชน์ของการใช้ยาอีริโทรโพอีตินเพื่อแก้ไขภาวะโลหิตจากที่เกิดจากยาเคมีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็งเปรียบเทียบกับการให้เลือดเพียงอย่างเดียววัสดุและวิธีการ: ต้นทุนและผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องพิจารณาจากมุมมองของผู้ให้บริการ ตัวแปรต้นทุนได้จากอัตราค่าบริการและราคายาอ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุข ข้อมูลตัวแปรด้านประสิทธิภาพได้จากการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ แบบจำลองมาร์คอฟและวิธีวิเคราะห์ความไม่แน่นอนแบบความน่าจะเป็น (probabilistic sensitivity analysis) ถูกนำมาใช้สำหรับการวิเคราะห์ผลการศึกษา: อัตราส่วนต้นทุนประสิทธิผลของการให้อีริโทรโพอีตินเปรียบเทียบกับการให้เลือดเพียงอย่างเดียว มีค่าเท่ากับ 3.7 และ 2.7 ล้านบาทต่อปีสุขภาวะ ในผู้ป่วยที่มีระดับฮีโมโกลบินต่ำกว่า 8 กรัมต่อเดซิลิตร และระหว่าง 8-9 กรัมต่อเดซิลิตร ตามลำดับ สำหรับผู้ป่วยที่มีระดับฮีโมโกลบินระหว่าง 9-10 กรัมต่อเดซิลิตร ต้องใช้งบประมาณที่สูงกว่าแต่ให้ปีสุขภาวะที่น้อยกว่าการให้เลือดสรุป:  การให้อีริโทรโพอีตินอาจไม่คุ้มค่าสำหรับการแก้ไขภาวะโลหิตจางที่เกิดจากยาเคมีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็งในประเทศไทยเมื่อเปรียบเทียบกับการให้เลือดเพียงอย่างเดียว
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2551, June ปีที่: 91 ฉบับที่ Suppl 2 หน้า S119-S125
คำสำคัญ
Anemia, Erythropoietin, Cancer, Thailand, Blood transfusion, Cost-utility analysis