ผลของยา Diltiazem ร่วมกับยา ACEI/ARB เพื่อชะลอการเสื่อมของโรคไตจากเบาหวาน
เสกสรรค์ แผ่วัฒนากุล
กลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาผลการชะลอการเสื่อมของโรคไตจากเบาหวานโดยใช้ยา Diltiazem ร่วมกับยา ACEI/ARB เปรียบเทียบกับการรักษาด้วยยา ACEI/ARB เพียงอย่างเดียว 
สถานที่ศึกษา : แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลอุทัยธานี 
รูปแบบการวิจัย : Prospective randomized single-blinded trial 
กลุ่มตัวอย่าง : ผู้ป่วยโรคไตจากเบาหวานที่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตได้ตาม เกณฑ์ซึ่งได้รับการดูแลรักษาในโรงพยาบาลอุทัยธานีตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2560 ถึง  11 ตุลาคม 2561 จ้านวน 70 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองได้รับยา Diltiazem  ร่วมกับยา ACEI/ARB จ้านวน 36 คน และกลุ่มควบคุมได้รับยา ACEI/ARB อย่าง เดียว จ้านวน 34 คน 
วิธีการศึกษา : ติดตามการรักษาไปจนครบ 1 ปีเปรียบเทียบอัตราการกรองของไต ปริมาณโปรตีน ในปัสสาวะ ความดันโลหิตและระดับน้ำตาลเฉลี่ยสะสมในเลือดระหว่างสองกลุ่ม 
ผลการศึกษา : เมื่อสิ้นสุดการรักษา 1 ปีพบว่าผู้ป่วยในกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของปริมาณโปรตีนใน ปัสสาวะเปลี่ยนแปลงจาก 520.7 มิลลิกรัม/กรัม เป็น 190.1 มิลลิกรัม/กรัม และ ผู้ป่วยในกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยของปริมาณโปรตีนในปัสสาวะจาก 803.7 มิลลิกรัม/ กรัม เป็น 833.0 มิลลิกรัม/กรัม (P<0.001) ผู้ป่วยในกลุ่มทดลองมีการลดลงของ อัตรากรองของไตการเปลี่ยนแปลงของความดันโลหิต (mean arterial pressure) และระดับน้ำตาลเฉลี่ยสะสมในเลือด (HbA1C) ไม่แตกต่างกับผู้ป่วยในกลุ่มควบคุม ผลข้างเคียงที่ท้าให้ผู้ป่วยหยุดการวิจัยโดยไม่เกี่ยวกับอัตรากรองของไตที่ลดลง ได้แก่  อาการบวมของขาในกลุ่มทดลอง 1 ราย  
สรุป : ในผู้ป่วยโรคไตจากเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและคุมความดันโลหิตสูง ได้ดีแล้วการเพิ่มยา Diltiazem ร่วมกับยา ACEI/ARB มีประโยชน์ในการลดปริมาณ โปรตีนในปัสสาวะได้ดีขึ้น
 
 
ที่มา
สวรรค์ประชารักษ์เวชสาร ปี 2562, Januray-April ปีที่: 16 ฉบับที่ 1 หน้า 11-22
คำสำคัญ
Diabetic nephropathy, Proteinuria, Diltiazem, โปรตีนในปัสสาวะ, Prolong progression, ยา Diltiazem, การชะลอการเสื่อมของโรคไต, ไตจากเบาหวาน