การเปรียบเทียบขนาดของมอร์ฟีนที่บริหารเข้าช่องน้ำไขสันหลังเพื่อระงับปวดหลังผ่าตัดในการผ่าตัดซ่อมแซมเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าด้วยการส่องกล้อง
จริยาพร ทองภักดี
Department of Anesthesiology, Lerdsin Hospital, Bangkok, Thailand
บทคัดย่อ
                การผ่าตัดซ่อมแซมเอ็นไขสันหลังข้อเข่าด้วยการส่องกล้องเป็นการส่องกล้องเข่าที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดความปวดโดยเฉพาะภายในวันแรกหลังผ่าตัด หลายการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่าการใช้มอร์ฟีนทางช่องน้ำไขสันหลังให้ผลดีมากในการระงับปวดหลังผ่าตัดใหญ่ทางศัลยกรรมกระดูกและข้อ อย่างไรก็ตามการใช้เทคนิคนี้ถูกจำกัดโดยอุบัติการณ์สูงของผลข้างเคียง ได้แก่อาการคลื่นไส้ ง่วงนอน ปัสสาวะลำบาก และความกลัวของการกดการหายใจ ผู้รายงานได้ออกแบบการศึกษานี้เพื่อเปรียบเทียบผลในการระงับปวดหลังผ่าตัดของมอร์ฟีนขนาดต่างๆ ที่ฉีดทางช่องน้ำไขสันหลังในการผ่าตัดซ่อมแซมเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าด้วยการสอดกล้อง ทำให้เกิดผลข้างเคียงน้อย ผู้ป่วยสุขภาพแข็งแรง 60 ราย มารับการผ่าตัดซ่อมแซมเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าด้วยการส่องกล้องภายใต้การให้ยาระงับความรู้สึกโดยวิธีฉีดยาเข้าไขสันหลัง โดยใช้ยาชาร้อยละ 0.5 Isobaric bupivacaine ทำการสุ่มผู้ป่วยเป็น 3 กลุ่มๆ ละ 20 ราย แต่ละกลุ่มได้รับมอร์ฟีนทางช่องน้ำไขสันหลังขนาด 0.1, 0.15, 0.2 มิลลิกรัม ตามลำดับ บันทึก visual analogue scale (VAS), ภาวะคลื่นไส้ อาเจียน, คัน, ง่วงซึม, การกดการหายใจ, ปัสสาวะลำบาก, จำนวนความต้องการยาระงับปวดภายใน 24 ชั่วโมงหลังผ่าตัด ประเมินผู้ป่วยที่ 4, 6, 12 และ 24 ชั่วโมงหลังการให้ยาระงับความรู้สึกโดยวิธีฉีดยาเข้าไขสันหลัง ความพึงพอใจของผู้ป่วยถูกประเมินที่ 24 ชั่วโมงด้วย ผลแสดงว่า ระดับความปวดสูงสุดในกลุ่มมอร์ฟีน 0.1 มิลลิกรัม ความต้องการยาระงับปวดในกลุ่มมอร์ฟีน 0.1 มิลลิกรัม มีมากกว่ากลุ่ม 0.15 และ 0.2 มิลลิกรัม มอร์ฟีนกลุ่ม 0.2 มิลลิกรัม ให้การระงับปวดหลังผ่าตัดได้ดี ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติของอุบัติการณ์ของ ภาวะคลื่นไส้, อาเจียน, คัน, ง่วงซึมและปัสสาวะลำบาก ผลข้างเคียงเหล่านี้ไม่ขึ้นกับขนาดที่ให้ ไม่พบการกดการหายใจในผู้ป่วยทุกกลุ่ม ผู้ป่วยที่ได้รับมอร์ฟีน 0.2 มิลลิกรัม มีความพึงพอใจกับการควบคุมความปวดมากกว่ากลุ่ม 0.1 มิลลิกรัม และกลุ่ม 0.15 มิลลิกรัม ภาวะปัสสาวะลำบากและต้องการการสวนปัสสาวะเป็นผลข้างเคียงที่รบกวนผู้ป่วยมากที่สุดในผู้ป่วยทุกกลุ่ม รายงานสรุปว่า 0.2 มิลลิกรัม ของ มอร์ฟีนที่ฉีดทางช่องน้ำไขสันหลังเป็นขนาดที่เหมาะสมสำหรับการระงับปวดหลังการผ่าตัดซ่อมแซมเอ็นไขว้หน้าข้อเขาด้วยการส่องกล้องกับผลข้างเคียงที่สามารถยอมรับได้
ที่มา
วารสารกรมการแพทย์ ปี 2552, February ปีที่: 34 ฉบับที่ 2 หน้า 106-113
คำสำคัญ
pain, Intrathecal, Spinal, ความปวด, morphine, Analgesic, Anesthetic techniques, การให้ยาระงับความรู้สึก, ฉีดเข้าไขสันหลัง, ทางไขสันหลัง, มอร์ฟีน, ระงับปวด, หลังผ่าตัด