ผลของการรักษาเทอร์บิเนตอันล่างของจมูกบวมโต: เปรียบเทียบวิธีการใช้คลื่นวิทยุเพื่อให้เกิดการยุบตัวของเยื่อบุจมูกและการตัดเนื้อเยื่อใต้เยื่อบุจมูกโดยการใช้เครื่องตัดปั่นดูด
นฤวัต เกสรสุคนธ์
Department of Otorhinolaryngology, Samut Sakhon Hospital
บทคัดย่อ
                การศึกษาไปข้างหน้าเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการรักษาเทอร์บิเนตอันล่างของจมูกบวมโตโดยการใช้คลื่นวิทยุและการใช้เครื่องตัดปั่นดูด ตัดเนื้อเยื่อใต้เยื่อบุจมูก ระหว่างเดือนสิงหาคม พ.ศ.2548 ถึงเดือนกันยายน พ.ศ.2551 ในผู้ป่วย 30 ราย (ชาย 15 ราย, หญิง 15 ราย) ขนาดของเทอร์บิเนตอันล่างที่บวมโตทั้ง 2 ข้างใกล้เคียงกัน ได้รับการทำการผ่าตัดรักษาเทอร์บิเนตอันล่างของจมูกบวมโต โดยการใช้คลื่นวิทยุในจมูกข้างหนึ่งและใช้เครื่องมือตัดปั่นดูดตัดเนื้อเยื่อบุจมูกในจมูกอีกข้างหนึ่ง ประเมินผลการรักษาโดยใช้อาการเชิงประจักษ์ และการทดสอบการทำงานของขนกวัดของเยื่อบุจมูกโดยขัณฑสกรที่เวลา 12 สัปาดาห์ และ 6 เดือน หลังรับการรักษา ผลการศึกษาพบว่าผู้ป่วยที่ได้รับการรักษามีอาการดีขึ้น โดยการรักษาทั้ง 2 วิธี ไม่พบความแตกต่างจากการประเมินอาการเชิงประจักษ์ และการทดสอบการทำงานของขนกวัดของเยื่อบุจมูกโดยขัณฑสกร โดยการรักษาทั้ง 2 วิธี จากผลการศึกษาแสดงว่าการผ่าตัดรักษาเทอร์บิเนตอันล่างของจมูกบวมโต โดยการใช้คลื่นวิทยุและใช้เครื่องตัดปั่นดูด ตัดเนื้อเยื่อใต้เยื่อบุจมูกให้ผลการรักษาใกล้เคียงกัน โดยการใช้คลื่นวิทยุไม่ต้องทำการประจุจมูกห้ามเลือดและมีพังผืดในจมูกน้อยกว่า
ที่มา
วารสารกรมการแพทย์ ปี 2552, February ปีที่: 34 ฉบับที่ 2 หน้า 81-87
คำสำคัญ
surgery, Radiofrequency, Microdebrider, Turbinate hypertrophy, ครื่องตัดปั่นดูด, คลื่นวิทยุ, ผ่าตัด, เทอร์บิเนตของจมูกบวมโต