การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการระงับปวดหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า และการฟื้นตัวการทำงานของข้อเข่า ระหว่างการได้รับ continuous femoral nerve block (CFNB) กับ continuous epidural infusion (CEI)
ชูศักด์ิ กิจคุณาเสถียร, ธนพจน์ จันทร์นุ่ม, นรุตม์ เรือนอนุกูล, วนิดา สอดสี, อันทิกา มั่นต่าย, เจษฎา ธรรมสกุลศิริ, เพชรา สุนทรฐิติ*
Department of Anesthesiology, Ramathibodi Hospital, Faculty of Medicine, Mahidol University, Bangkok 10400, Thailand
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: การศึกษานี้ได้เปรียบเทียบประสิทธิภาพในการให้ยาระงับปวด, ผลข้างเคียง และการฟื้นตัวการทำงานของข้อเข่า 72 ชั่วโมงหลังผ่าตัด ระหว่างการได้รับยาระงับปวดอย่างต่อเนื่องทางสายอิพิดูรอล (continuous epidural infusion: CEI) กับ การได้รับยาระงับปวดอย่างต่อเนื่องทางเส้นประสาทฟีโมรอล (continuous femoral nerve block: CFNB)วัสดุและวิธีการ: ผู้ป่วยจำนวน 61 คน ที่มารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า แบ่งเป็นกลุ่ม CEI 31 คน และ กลุ่ม CFNB 30 คน อายุระหว่าง 35-80 ปี ASA physical status I-III โดยทั้ง 2 กลุ่มจะได้การระงับความรู้สึกทางช่องไขสันหลัง (spinal anesthesia) หลังผ่าตัดกลุ่ม CEI ได้รับ 0.125% levobupivacaine + morphine 0.0125 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร ปริมาณ 4 มิลลิลิตร/ชั่วโมง ส่วนกลุ่ม CFNB ได้รับ 0.125% levobupivacaine ปริมาณ 8 มิลลิลิตร/ชั่วโมงผลการศึกษา: ผู้ป่วยกลุ่ม CFNB มีค่า visual analog scale (VAS) หลังการผ่าตัด 6-12 ชั่วโมงแรก (PO6 hr p =0.001, PO12 hr p = 0.004) และความต้องการ tramadol ทางหลอดเลือดดำที่สูงกว่ากลุ่ม CEI แต่พบว่าผู้ป่วยในกลุ่ม CEI มีผลข้างเคียงในเรื่องคลื่นไส้อาเจียน วิงเวียนศีรษะ และคันมากกว่ากลุ่ม CFNB อย่างมีนัยสำคัญความพึงพอใจของผู้ป่วยในกลุ่ม CFNB สูงกว่ากลุ่ม CEI ส่วนเรื่องการฟื้นตัวการทำงานของข้อเข่า และจำนวนวันที่นอนโรงพยาบาล ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญสรุป: CFNB สามารถให้การระงับปวดหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าได้ดี และลดอุบัติการณ์เกิดผลข้างเคียง สำหรับการฟื้นตัวการทำงานของข้อเข่าใกล้เคียงกันทั้งสองวิธี
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2552, March ปีที่: 92 ฉบับที่ 3 หน้า 328-334
คำสำคัญ
Levobupivacaine, postoperative analgesia, Total knee arthroplasty, Continuous femoral nerve block