ผลของการบริบาลทางเภสัชกรรมโดยการออกเยี่ยมบ้านในผู้ป่วยโรคเบาหวาน
Jaipen P, ก้องเกียรติ สำอางศรี. เอกราช เย็นวิจิตรโสภา, จีริสุดา โอรสรัมย์, พุทธางกูร ใจเป็น, สัมมนา มูลสาร, อุไลลักษณ์ เทพวัลย์*
กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลบุรีรัมย์
บทคัดย่อ
                งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการบริบาลทางเภสัชกรรมในผู้ป่วยโรคเบาหวานโดยการออกเยี่ยมบ้าน เก็บข้อมูลในผู้ป่วยที่มารับบริการที่ศูนย์สุขภาพชุมชนบัววัด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 78 ราย โดยวิธีการสุ่ม โดยแบ่งผู้ป่วยเป็นกลุ่มศึกษา 41 ราย  และกลุ่มควบคุม 37 ราย ซึ่งกลุ่มศึกษาจะได้รับคำแนะนำเรื่องสุขภาพแบบกลุ่มและได้รับการเยี่ยมบ้านเดือนละ 1 ครั้ง นาน 3 เดือน                ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มศึกษานี้มีระดับความรู้เรื่องโรคเบาหวานสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) สำหรับดัชนีชี้วัดผลทางคลินิกของทั้งสองกลุ่ม ไม่แก่ ค่า FBS, HbA1C, โคเลสเตอรอล, ไตรกลีเซอไรด์, LDL-C และ HDL-C พบว่า ไม่แตกต่างกัน (p> 0.05) เมื่อประเมินผลด้านคุณภาพชีวิต พบว่า กลุ่มศึกษามีระดับคุณภาพชีวิตดีกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.014) และผู้ดูแลมีระดับทัศนคติที่ดีและมีความรู้สึกถูกต้องเพิ่มมากขึ้นในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001)  การบริบาลทางเภสัชกรรมมีผลทำให้จำนวนผู้ป่วยในกลุ่มศึกษาที่ลืมรับประทานยา และหยุดรับประทานยาเองลดลง เมื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยต่องานบริบาลทางเภสัชกรรม พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับดีในทุกด้าน                จากผลการศึกษาจะเห็นได้ว่า การให้การบริบาลทางเภสัชกรรมโดยการออกเยี่ยมบ้าน ช่วยทำให้ผู้ป่วยและผู้ดูแลมีความรู้และทัศนคติที่ถูกต้องในการดูแลตนเอง ให้ความร่วมมือในการรักษาเพิ่มขึ้นและผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น
ที่มา
วารสารเภสัชกรรมโรงพยาบาล ปี 2551, January-April ปีที่: 18 ฉบับที่ 1 หน้า 39-51
คำสำคัญ
การออกเยี่ยมบ้าน, ผู้ดูแล, การบริบาลทางเภสัชกรรม, Diabetic patient, Home health care, Pharmacy services, care giver, ผู้ป่วยโรคเบาหวาน