ผลการรักษาและอาการไม่พึงประสงค์ของน้ำมันกัญชาเมตตาโอสถจากเวชระเบียนในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายที่มารับบริการที่คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานจังหวัดกรุงเทพมหานคร
รัชดาภรณ์ บัวมหะกุล*, ธันวา บัวมหะกุล
โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน E-mail : miuoka2@hotmail.com
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาผลการรักษาและอาการไม่พึงประสงค์ของน้ำมันกัญชาเมตตาโอสถจากเวชระเบียนในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายและเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยหลังการได้รับยา รูปแบบการวิจัยคือเป็นวิจัยที่เก็บข้อมูลย้อนหลังจากเวชระเบียน (Retrospective study)ในผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะสุดท้ายและมีประวัติรับน้ำมันกัญชาเมตตาโอสถที่โรงพยาบาล ในช่วงระหว่าง 31 สิงหาคม 2563 – 30 มกราคม 2566 ทั้งเพศชายและหญิง อายุ 20-90 ปี มีจำนวนทั้งหมด 274 คน ติดตามผลการรักษาได้ 147 คน และใช้แบบบันทึกข้อมูลคุณภาพชีวิต EQ-5D-5L, ESAS, แบบประเมินอาการไม่พึงประสงค์จากยาในการเก็บข้อมูลเมื่อรวบรวมแบบบันทึกข้อมูลครบถ้วนแล้ว ผู้วิจัยดำเนินการลงรหัสในแบบบันทึกข้อมูล เปลี่ยนข้อมูลทั้งหมดที่ได้มาเป็นตัวเลข ทำการประมวลข้อมูล จากนั้นใช้สถิติในการวิเคราะห์ผลการรักษาของยาจากเครื่องมือที่ใช้วัดคุณภาพชีวิต ได้แก่แบบประเมินคุณภาพชีวิต EQ-5D-5L, ESAS โดยใช้สถิติสำหรับการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวที่มีการวัดซ้ำโดยค่าเฉลี่ยแต่ละการนัดติดตามเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของการนัดติดตามครั้งที่ 1 (Paired t-test) ,ค่าเฉลี่ย (mean) สำหรับอัตราการเกิดอาการไม่พึงประสงค์
ผลการวิจัยพบว่า น้ำมันกัญชาเมตตาโอสถสามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายได้ ช่วยบรรเทาอาการ นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร เหนื่อย/อ่อนเพลีย ไม่สบายกาย/ใจ คลื่นไส้อาเจียน ได้อย่างมีนัยสำคัญ และมีอาการไม่พึงประสงค์อยู่ที่ร้อยละ 9 จากผลการวิจัยนี้พบว่าการใช้ยาตำรับที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบควรใช้เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้นและอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์หรือแพทย์แผนไทยและสามารถนำผลการวิจัยนี้ไปต่อยอดงานวิจัยทางคลินิกได้ต่อไป
 
ที่มา
วารสารพยาบาลสาธารณสุข ปี 2567, January-April ปีที่: 38 ฉบับที่ 1 หน้า 3-11
คำสำคัญ
คุณภาพชีวิต, คุณภาพชี่วิต, อาการไม่พึงประสงค์, End stage cancer patients, Metta-osot cannabis oil, the quality of life, adverse drug reaction, cannabis oil, ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย, น้ำมันกัญชาเมตตาโอสถ, น้ำมันกัญชา