ไอบูโพรเฟนและการหยอดยาลิโดเคนในช่องท้องเพื่อบรรเทาอาการปวดระหว่างการทำหมันหลังคลอดโดยการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้องขนาดเล็ก: การทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม
เจน โสธรวิทย์*, ญาดา จารุอมรจิต, ศรีนารี แก้วฤดี, วรลักษณ์ สมบูรณ์พร, Nuntasiri Eamudomkarn
Department of Obstetrics and Gynaecology, Faculty of Medicine, Khon Kaen University, Khon Kaen, Thailand; E-mail: jensoth@kku.ac.th
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค: การศึกษาแบบสุ่มนี้ประเมินผลของไอบูโพรเฟนก่อนการผ่าตัด การหยอดยาลิโดเคนในช่องท้อง หรือทั้งสองอย่างในการบรรเทาอาการปวดระหว่างการทำหมันหลังคลอด โดยการผ่าตัดเปิดหน้าท้องขนาดเล็ก
วัสดุและวิธีการ: มารดาที่มีสุขภาพแข็งแรงจำนวน 92 รายที่เลือกการทำหมันหลังคลอด ได้รับการสุ่มออกเป็นสี่กลุ่ม และได้รับไอบูโพรเฟนแบบรับประทาน 400 มก. และการหยอดสารละลายไอโซโทนิกโซเดียมคลอไรด์ 20 มล. (กลุ่มที่ I) ยาหลอกแบบรับประทาน และการหยอดยา 1 % ลิโดเคน 20 มล. เข้าช่องท้อง (กลุ่ม L) ทั้งไอบูโพรเฟนและลิโดเคนแบบหยอดยาในช่องท้อง (กลุ่ม IL) หรือยาหลอกและสารละลายไอโซโทนิกโซเดียมคลอไรด์ในช่องท้อง (กลุ่ม P)
ผลการศึกษา: ค่าเฉลี่ยระดับคะแนนความปวดแบบตัวเลข (numerical rating scale) ในกลุ่ม IL ต่ำกว่ากลุ่ม P อย่างมี นัยสำคัญ (ความแตกต่างเฉลี่ย -2.48, 95% CI -4.47 ถึง -0.49, p = 0.007) ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในคะแนนความปวดแบบตัวเลขระหว่างผ่าตัดระหว่างกลุ่ม I และ L เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่ม P (ความแตกต่างเฉลี่ย -1.61 [95% CI -3.60 ถึง 0.38] และ 0.70 [95% CI -1.29 ถึง 2.69] ตามลำดับ) และไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในคะแนนความเจ็บปวดทันทีหรือหลังการผ่าตัดหนึ่งชั่วโมง
สรุป: การให้ไอบูโพรเฟนล่วงหน้าหรือหยอดยาลิโดเคนในช่องท้องเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยบรรเทาอาการปวดอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการผ่าตัดทำหมันหลังคลอด อย่างไรก็ตาม การระงับปวดแบบพหุวิธีโดยใช้ยาทั้งสองชนิดมีประสิทธิผลในการควบคุมความเจ็บปวดระหว่างการผ่าตัด (แต่ไม่ใช่หลังการผ่าตัด)
 
ที่มา
ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ปี 2567, March-April ปีที่: 32 ฉบับที่ 2 หน้า 1-8
คำสำคัญ
ibuprofen, NSAIDs, Sterilization, Intraperitoneal lidocaine, Postpartum tubal resection, ไอบูโพรเฟน, ลิโดเคนในช่องท้อง, การผ่าตัดท่อนำไข่หลังคลอด, การทำหมัน