เปรียบเทียบการใช้ยามัยโสพรอสทอลครั้งเดียว ชนิดรับประทานขนาด 50 ไมโครกรัมกับยามัยโสพรอสทอลชนิดสอดทางช่องคลอดขนาด 25 ไมโครกรัม ในการชักนำการคลอด
มยุรี เกตุการณ์, ริต้า ไพศาลตันติวงศ์*
Department of Obstetrics and Gynecology, Bangkok Metropolitan Administration (BMA) Medical College and Vajira Hospital, Bangkok 10300, Thailand.
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เปรียบเทียบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการใช้ยามัยโสพรอสทอลครั้งเดียวชนิดรับประทานขนาด 50 ไมโครกรัมกับยามัยโสพรอสทอลชนิดสอดทางช่องคลอดขนาด 25 ไมโครกรัม ในการชักนำการคลอดวัสดุและวิธีการ: การศึกษานี้เป็น randomized double-blind controlled trial ในสตรีตั้งครรภ์ที่รับไว้ในห้องคลอด ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล ระหว่างมีนาคม พ.ศ.2545 ถึงมกราคม พ.ศ.2548 สตรีทั้งหมด 146 ราย มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 37 สัปดาห์ขึ้นไป มีข้อบ่งชี้ในการชักนำการคลอด ได้รับการสุ่มแบ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับยามัยโสพรอสทอลขนาด 50 ไมโครกรัมรับประทาน หรือกลุ่มที่ได้รับยาขนาด 25 ไมโครกรัมโดยการสอดทางช่องคลอด บันทึก Bishop score ก่อนและ 6 ชั่วโมงหลังให้ยา การให้ยา oxytocin เสริมภาวะแทรกซ้อนเนื่องจากการหดรัดตัวของมดลูกมาก อัตราการคลอดทางช่องคลอด Apgar score ที่ 1 และ 5 นาที และทารกที่ต้องรับไว้ใน NICUผลการศึกษา: สตรีทั้ง 2 กลุ่มไม่มีความแตกต่างกันของข้อมูลพื้นฐานทั่วไปและ Bishop score ก่อนได้รับยา Bishop score ที่เปลี่ยนไปที่ 6 ชั่วโมงหลังได้รับยาระหว่างกลุ่มที่ได้รับยารับประทาน และสอดยาทางช่องคลอดพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คะแนน 3 และ 4 ตามลำดับ ระยะเวลาการคลอดทางช่องคลอดของกลุ่มที่ได้รับยารับประทานยาวกว่ากลุ่มที่ได้รับยาสอดทางช่องคลอดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ 18.5 และ 12.3 ชั่วโมงตามลำดับ คะแนน Apgar ที่ 1 และ 5 นาที ของทารกจากสตรีทั้ง 2 กลุ่มใกล้เคียงกันสรุป: การใช้ยามัยโสพรอสทอลขนาด 25 ไมโครกรัม ครั้งเดียวสอดทางช่องคลอดมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ยามัยโสพรอสทอลขนาด 50 ไมโครกรัม รับประทานในการเพิ่มคะแนน Bishop และลดระยะเวลาการคลอดทางช่องคลอดในรายที่ปากมดลูกไม่พร้อม โดยไม่เกิดผลข้างเคียงรุนแรง
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2548, February ปีที่: 88 ฉบับที่ Suppl 2 หน้า S56-62
คำสำคัญ
Oral, vaginal, Cervical ripening, Labor induction, Single dose misoprostol