ผลของยาลดไขมันอโตวาสะแตตินในการฟื้นฟูการทำงานของเซลล์เยื่อบุผนังด้านในหลอดเลือดในผู้ป่วยเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลินและมีระดับไขมันในเลือดอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยทั่วไปของประชากร
จิราภรณ์ ศรีนัครินทร์, ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล, นฤมล เจริญศิริพรกุล, บัณฑิต ถิ่นคำรพ, วิโรจน์ ตันติโกสุม*, สิวนิต โอจงเพียร
Queen Sirikit Heart Centre, Khon Kaen University, Khon Kaen 40002, Thailand.
บทคัดย่อ
ยากลุ่มสะแตตินมีประโยชน์ โดยตรงต่อเซลล์เยื่อบุผนังด้านในหลอดเลือดคือการฟื้นฟู การทำงานของเซลล์เยื่อบุผนังด้านในหลอดเลือด โดยผ่านกลไกที่ นอกเหนือจากการช่วยลดระดับไขมันในเลือดเป้าหมายหลักของงานวิจัยนี้เป็นการศึกษาผลของยา อโตวาสะแตติน 20 มก. ในผู้ป่วยเบาหวาน ชนิดไม่ พึ่งอินซูลินที่มีระดับไขมันอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยทั่วไปของประชากร ต่อการทำงานของเซลล์เยื่อบุผนังด้านในหลอดเลือด การศึกษานี้ได้คัดผู้ป่วยเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลิน ที่ไม่มีประวัติของโรคหัวใจ และหลอดเลือดมาก่อน และมีระดับไขมันโฆเลสเตอรอลชนิดรวม ≤ 200 มก./ดล. และชนิด แอลดีแอล ≤ 140 มก./ดล. มีผู้ป่วยได้รับ ยาหลอก จำนวน 20 คนและได้ยาอโตวาสะแตติน ขนาด 20 มก. จำนวน 22คน เป็นเวลา 30 สัปดาห์ โดยทุกคนจะได้รับการตรวจ การตอบสนองของหลอดเลือดแขน ก่อนได้รับยา และหลังจากครบระยะเวลาที่ กำหนด พบว่าการตอบสนองหลอดเลือดแขนชนิดที่พึ่งการทำงานของเซลล์เยื่อบุผนังด้านในหลอดเลือด (FMD) ไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากครั้งก่อนได้ยา ทั้งในกลุ่มที่ได้รับยาอโตวาสะแตติน และยาหลอก (4.11 ±1.05%เปลี่ยนเป็น 3.01 ± 1.27% และ 5.75 ±1.93% เปลี่ยนเป็น 6.45 ± 1.41%, ค่า p = 0.463 จากการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ANCOVA, ตามลำดับ) เช่นเดียวกับการตอบสนองชนิดที่ไม่พึ่งการทำงานของเซลล์เยื่อบุผนังด้านในหลอดเลือด (NTGMD) ในขณะที่ไขมัน โฆเลสเตอรอลชนิดรวม และชนิด แอลดีแอล ลดลงอย่างมีนัยสำคัญสรุปว่าข้อมูลจากการศึกษานี้ยังไม่สนับสนุนผลดี ของยาอโตวาสะแตตินต่อการทำงานของเซลล์เยื่อบุผนังด้านในหลอดเลือดในผู้ป่วยเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลินที่ไม่มีประวัติของโรคหัวใจ และหลอดเลือดมาก่อน และมีระดับไขมันอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยทั่วไปของประชากร
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2548, March ปีที่: 88 ฉบับที่ 3 หน้า 399-406
คำสำคัญ
Type 2 diabetes, Atorvastatin, Endothelial dysfunction