การเปรียบเทียบผลลัพธ์การเตรียมความสะอาดลำไส้ก่อนการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่และทวารหนักระหว่างผู้ป่วยในกับผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ: การทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม
อลงกรณ์ จันทร์เจริญ
กลุ่มงานอายุกรรม โรงพยาบาลร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
บทคัดย่อ
หลักการและวัตถุประสงค์: เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาลการเตรียมผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับเพื่อตรวจหาความผิดปกติของลำไส้ใหญ่และทวารหนักจึงมีความจำเป็นต้องพัฒนา การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลลัพธ์การเตรียมความสะอาดลำไส้ก่อนการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่และทวารหนักระหว่างผู้ป่วยในกับผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ
วิธีการศึกษา: เป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบสุ่มปกปิด โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ป่วยที่เข้ารับการตรวจส่องกล้องลำไส้ในโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ระหว่างเดือน พฤษภาคม ถึง มิถุนายน 2565  โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เป็นผู้ป่วยใน 35 ราย กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ 35 ราย โดยผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่มตรวจพบเลือดแฝงในอุจจาระ ใช้สถิติเชิงพรรณนาและ สถิติ Chi-square test ในการวิเคราะห์มูลโดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ p <0.05
ผลการศึกษา:  ผู้ป่วยในส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 65.71 อายุเฉลี่ย 60.25 ปี มีความสะอาดของลำไส้ระดับ good ร้อยละ 68.57 การตรวจการส่องกล้องลำไส้พบ polyp ร้อยละ 28.57 hemorrhoid ร้อยละ 5.71 diverticulitis ร้อยละ 17.14 tubular  adenoma ร้อยละ 1.28 และ carcinoma ร้อยละ 2.86 (1 ราย) ผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 60.00 อายุเฉลี่ย 59.22 ปี มีความสะอาดของลำไส้ระดับ good ร้อยละ 60.00 การตรวจการส่องกล้องลำไส้พบ polyp ร้อยละ 22.86 hemorrhoid ร้อยละ 8.57 diverticulitis ร้อยละ 11.43 tubular  adenoma ร้อยละ 5.71 เมื่อเปรียบเทียบความสะอาดของลำไส้ ระยะเวลาในการส่องกล้อง และผลการตรวจส่องกล้องลำไส้ของผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่มพบว่าไม่พบความแตกต่างที่มีนัยสำคัญทางสถิติ (p > 0.05)
สรุป: การศึกษาครั้งนี้พบว่าผลลัพธ์ความสะอาดของลำไส้ ระยะเวลาในการส่องกล้อง และผลการตรวจส่องกล้องลำไส้ของผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่มไม่มีความแตกต่างกัน ดังนั้นเพื่อเป็นการลดความแออัด ลดวันนอน ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในโรงพยาบาล และเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยและของโรงพยาบาล ผู้ป่วยที่ผ่านประเมินของแพทย์และสามารถเตรียมตัวเองได้ที่บ้านควรสนับสนุนการให้ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ
 
ที่มา
ศรีนครินทร์เวชสาร ปี 2565, July-August ปีที่: 37 ฉบับที่ 4 หน้า 396-406
คำสำคัญ
Colonoscopy, Inpatient, การส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่, ผู้ป่วยใน, Colorectal cancer, มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก, one-day surgery, ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ