ผลของการรับประทานแร่ธาตุสังกะสีต่อระดับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน Total testosterone และฮอร์โมน Estradiol ในคนอ้วนที่มีค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 30 กก./ม2
สุธาสินี วุฑฒกนก
วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ E-mail: gift_tfig52@hotmail.com
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการใช้ Chelated zinc ในการเปลี่ยนแปลงระดับ total testosterone, Estradiol (Estradiol / Total testosterone ratio) และประสิทธิภาพของการใช้ Chelated zinc
วิธีการดำเนินวิจัย : การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองทางคลินิกชนิดไปข้างหน้าแบบสุ่ม โดยมีการปิดบังผู้เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายและมีกลุ่มควบคุม ในทหารของกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 5 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่1 (ปตอ.1 พัน.5) อายุมากกว่า 40 ปี และค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 30 กก./ม2. จำนวน 25 นาย โดยใช้ระยะเวลาในการศึกษาและทดลอง 12 สัปดาห์ โดยกลุ่มทดลองจะได้รับ Chelated zinc 15 mg/tablet รับประทาน 4 เม็ดเช้า
ผลการวิจัย : กลุ่มทดลองมีอายุในช่วง 50-59 ปี ร้อยละ 58.3 รองลงมามีอายุในช่วง 40-49 ปี ร้อยละ 25.0 มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเก๊าท์ และมีเพียงร้อยละ 33.3 คนในครอบครัวมีประวัติโรคประจำตัว ใช้ยาลดความดันโลหิตสูง ยาลดกรดยูริค ในส่วนของกลุ่มควบคุม ส่วนใหญ่มีอายุในช่วง 50-59 ปี เช่นเดียวกับกลุ่มทดลอง รองลงมามีอายุในช่วง 40-49 ปี ส่วนใหญ่ไม่มีโรคประจำตัว และมีเพียงร้อยละ 8.3 ที่มีประวัติการใช้ยา และการใช้ Chelated zinc สามารถลดค่าดัชนีมวลกายได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.001)
สรุป : ผลการศึกษานี้จะเป็นทางเลือกในการป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดกลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดในกลุ่มผู้ชายที่มีความเสี่ยง (มีอายุมากกว่า 40 ปีและอยู่ในภาวะอ้วน) เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดปริมาณการให้ Chelated zinc ในแต่ละบุคคลอย่างเหมาะสม และลดความเสี่ยง
 
ที่มา
Vajira Nursing Journal ปี 2563, July-December ปีที่: 22 ฉบับที่ 2 หน้า 30-39
คำสำคัญ
Zinc, ผล, effect, Change in Total testosterone, Estradiol hormones, fat people with BMI more than 30 kg/m2, แร่ธาตุสังกะสี, ระดับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน Total testosterone, ฮอร์โมน Estradiol, คนอ้วนที่มีค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 30 กก./ม.2