ผลของหลักสูตรเสริมสร้างสมรรถนะผู้สูงอายุในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่มีต่อสมรรถภาพการทำหน้าที่ทางกายและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุโรงเรียนผู้สูงอายุหาดเจ้าสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
ชัยยา นรเดชานันท์*, เพชรีย์ กุณาละสิริ, ณัทกวี ศิริรัตน์, จิรัฐิติกาล ศิลปสุวรรณ
Email: chaiya.no@psru.ac.th
บทคัดย่อ
การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิผลของหลักสูตรเสริมสร้างสมรรถนะผู้สูงอายุในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่มีต่อสมรรถภาพการทำหน้าที่ทางกายและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุโรงเรียนผู้สูงอายุหาดเจ้าสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนผู้สูงอายุรุ่นนที่  2 จำนวน  40  คนที่สมัครใจเข้าร่วมกิจกรรมตามหลักสูตรเป็นระยะเวลา  90  ชั่วโมง เก็บข้อมูลก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้แบบประเมินสมรรถภาพการทำหน้าที่ทางกายผู้สูงอายุและแบบวัดคุณภาพชีวิตขององค์การอนามัยโลกฉบับแปลภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และ  Paired  samples  t-test ประสิทธิผลที่มีต่อสมรรถภาพการทำหน้าที่ทางกาย พบว่าค่าเฉลี่ยผลการประเมินสมรรถภาพการทำหน้าที่ทางกาย ได้แก่ ความดันโลหิต ความยาวเส้นรอบเอว ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อของร่างกายส่วนบนและส่วนล่าง ความอ่อนตัวของร่างกายส่วนบนและส่วนล่าง การทรงตัวและความว่องไว และสมรรถภาพของระบบหายใจและหลอดเลือด ภายหลังการทดลองดีขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนประสิทธิผลที่มีต่อคุณภาพชีวิต พบว่าคะแนนเฉลี่ยคุณภาพชีวิตโดยรวมและรายองค์ประกอบย่อยทั้ง 4 ด้าน ภายหลังการทดลองสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้สูงอายุสามารถพัฒนาสมรรถภาพการทำหน้าที่ทางกายและคุณภาพชีวิตของตนเองให้ดีขึ้นได้ ด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมในโรงเรียนผู้สูงอายุจึงควรนําหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนี้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมในโรงเรียนผู้สูงอายุให้เหมาะสมตามบริบทของแต่ละพื้นที่ต่อไป
 
 
ที่มา
วารสารการพยาบาลและสุขภาพ ปี 2563, September-December ปีที่: 14 ฉบับที่ 3 หน้า 60-72
คำสำคัญ
Quality of life, คุณภาพชีวิต, คุณภาพชี่วิต, โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง, Curriculum development, Elderly competencies, Chronic non-communicable diseases, Elderly school, การพัฒนาหลักสูตร, สมรรถนะผู้สูงอายุ, โรงเรียนผู้สูงอายุ