ผลของการประคบเย็นร่วมกับการรักษาตามมาตรฐานในมารดาที่มีอาการคัน ภายหลังจากการฉีดยาชาผสมมอร์ฟีนเข้าช่องไขสันหลังเพื่อผ่าตัดคลอดในโรงพยาบาลยโสธร
พิมพ์พิชฌา ไตรพันธ์
โรงพยาบาลยโสธร จังหวัดยโสธร
บทคัดย่อ
Background: การฉีดยาชาผสมมอร์ฟินเข้าช่องไขสันหลัง เพื่อผ่าตัดคลอดเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพแต่มักเกิดผลข้างเคียง เช่น อาการคัน แม้ผู้ป่วยจะได้รับยา ondansetron ก็ยังพบการเกิดอาการคัน 
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของการประคบเย็นร่วมกับการรักษาตามมาตรฐานในมารดาที่มีอาการ
คันภายหลังได้รับการฉีดยาชาผสมมอร์ฟินเข้าช่องไขสันหลังเพื่อผ่าตัดคลอดต่อระยะเวลาการเกิดอาการคันและความรุนแรงของอาการคันในโรงพยาบาลยโสธร
วิธีดำเนินการ: หลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการการวิจัยในมนุษย์ และได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากอาสมัคร 42 ราย ที่มีอาการคันหลังจากฉีดยาชาผสมมอร์ฟีนเข้าช่องไขสันหลังได้รับยา ondansetron ทางหลอดเลือดดำ ถูกสุ่มให้เข้ากลุ่มควบคมุ และกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 21 ราย กลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปกติและการรักษาตามมาตรฐาน กลุ่มทดลองได้รับการประคบเย็นและการรักษาตามมาตรฐาน เก็บรวบรวมข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มเป็นเวลา 24 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และสถิติทดสอบที
ผลการวิจัย: กลุ่มทดลองมีระยะเวลาการเกิดอาการคันน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = .04) และกลุ่มทดลองมีความรุนแรงของอาการคันน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (p = .43)
สรุป: การประคบเย็นร่วมกับการรักษาตามมาตรฐานสามารถลดระยะเวลาการเกิดอาการคันในมารดาที่มีอาการคันภายหลังได้รับการฉีดยาชาผสมมอร์ฟีนเข้าช่องไขสันหลังเพื่อผ่าตัดคลอดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และการประคบเย็นมีผลต่อระดับความรุนแรงของอาการคันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
 
ที่มา
ยโสธรเวชสาร ปี 2563, July-December ปีที่: 22 ฉบับที่ 2 หน้า 112-135
คำสำคัญ
Cesarean section, pruritus, complications, อาการคัน, ภาวะแทรกซ้อน, ผ่าตัดคลอด, Cold therapy, intrathecal morphine anesthesia, การฉีดยาชาผสมมอร์ฟีนเข้าช่องไขสันหลัง, ความเย็นบำบัด