คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดที่ได้รับการรักษาด้วยเคมีบําบัด
สายพิน บุญศรี
งานผู้ป่วยนอกมะเร็ง กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลร้อยเอ็ด
บทคัดย่อ
บทนำ : โรคมะเร็งปอดเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุขในประเทศต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาคของโลก เป็นโรคที่มีความรุนแรงและมีอัตราการเสียชีวิตสูงมาก การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดที่รักษาด้วยเคมีบำบัดจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการส่งเสริมกิจกรรมการดูแลทางด้านร่างกาย ด้านสังคมครอบครัว ด้านอารมณ์และจิตใจ อาจจะทำให้ผู้ป่วยมีอัตรารอดชีพยาวนานมากยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดที่ได้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด
วิธีการศึกษา : เป็นการศึกษารูปแบบ การศึกษาเชิงพรรณนา ซึ่งได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ป่วย
โรคมะเร็งปอดที่เข้ารับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดที่่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561 การเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา
ผลการศึกษา : ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดจำนวน 60 ราย ส่วนใหญ่่เป็นเพศชายร้อยละ 56.7 อายุุเฉลี่ย 59.71 ปีี(S.D. = 9.71) สถานภาพสมรสคู่ ร้อยละ 85.0 ระดับการศึกษาประถมศึกษา ร้อยละ 71.7 ประกอบอาชีพเกษตรกรรมร้อยละ 55.0 ผลการศึกษาพบว่า ระดับคะแนนคุณภาพชีวิตผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดมีความผาสุกด้านร่างกายเฉลี่ย 3.08 (S.D. = 0.78) มีความผาสุกด้านสังคม/ครอบครัว เฉลี่ย 2.70
(S.D. = 0.77) ความผาสุกด้านอารมณ์และจิตใจเฉลี่ย 3.17 (S.D. = 0.76) ด้านความผาสุกด้านการปฏิบัติกิจกรรมเฉลี่ย 2.34 (S.D. = 0.59) และความผาสุกด้านอื่น ๆ เฉลี่ย 2.63 (S.D. = 0.61)
สรุปผลการศึกษา : ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด มีค่าเฉลี่ยความผาสุกด้านอารมณ์และจิตใจ, ด้านร่างกาย, ด้านสังคม/ครอบครัว และด้านอื่น ๆ อยู่ในระดับมาก ส่วนความผาสุกด้านการปฏิบัติ กิจกรรมอยู่ในระดับปานกลาง
 
ที่มา
ร้อยเอ็ดเวชสาร ปี 2563, January-June ปีที่: 7 ฉบับที่ 1 หน้า 30-39
คำสำคัญ
Quality of life, chemotherapy, คุณภาพชีวิต, เคมีบำบัด, คุณภาพชี่วิต, lung cancer, โรคมะเร็งปอด