ประสิทธิผลของ Benzydamine Hydrochloride Spray บนหน้ากากครอบกล่องเสียงที่อยู่บริเวณเหนือสายเสียงช่วยลดอาการเจ็บคอ หลังจากให้การระงับความรู้สึกแบบดมยาสลบ:การทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม
ณัฐณิชา ทองทวีภรณ์
กลุ่มงานวิสัญญีวิทยา โรงพยาบาลสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ประเทศไทย 10270
บทคัดย่อ
หลักการและเหตุผล : Postoperative Sore Throat (POST) หรือ อาการเจ็บคอหลังจากการให้การระงับ ความรู้สึกแบบดมยาสลบเป็นภาวะแทรกซ้อนที่ไม่รุนแรงหลังการดมยาสลบ แต่พบได้บ่อย เกิดจากหลายปัจจัย แต่แนวทางการป้องกันการเกิด POST ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน
วัตถุประสงค์ : เพื่อหาประสิทธิผลของยา Benzylamine Hydrochloride Spray (Topical Non-Steroidal Anti-Inflammatory Drug) บนหน้ากากครอบกล่องเสียงที่อยู่บริเวณ เหนือสายเสียง (Laryngeal Mask Airway หรือ LMA) ในการลดการเกิด POST ในผู้ป่วยที่มารับการระงับความรู้สึกแบบดมยาสลบในผู้ป่วยศัลยกรรม ศัลยกรรมกระดูกและนรีเวช
วิธีการศึกษา : เป็นการศึกษาทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม (Randomized Control Trial, Double blind) กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการระงับความรู้สึกแบบดมยาสลบ โดยการใส่ LA กลุ่มทดลองจะได้รับยา Benzydamine Hydrochloride Spray บน LMA เพื่อ เปรียบเทียบอาการเจ็บคอที่ 1 และ 24 ชั่วโมง หลังผ่าตัดโดยวัดเป็นอุบัติการณ์เกิด อาการเจ็บคอ อาการเสียงแหบและความพึงพอใจเทียบกับกลุ่มควบคุม โดยความพึง พอใจแบ่งเป็นระดับคะแนน 0-10 โดย O คือ ไม่พึงพอใจ และ 10 คือ พึงพอใจมากที่สุด และเปรียบเทียบโดยใช้สถิติ Independent t-test และอาการเสียงแหบด้วย Chi-square test
ผลการศึกษา : กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 96 คน พบว่าการใช้ยา Benzydamine Hydrochloride Spray
บน LMA ในผู้ป่วยที่มารับการระงับความรู้สึกแบบดมยาสลบ ช่วยลดอุบัติการณ์เกิด อาการเสียงแหบหลังผ่าตัดได้โดยอาการเจ็บคอลดลง จากร้อยละ 40.8 เป็นร้อยละ 12.8 ที่ 1 ชั่วโมงหลังการผ่าตัด และลดลงจากร้อยละ 24.5 เป็นร้อยละ 2.1 ที่ 24 ชั่วโมงหลัง การผ่าตัดอย่างมีความสำคัญทางสถิติที่ p-value 0.021 และ 0.006 ตามลำดับ โดยที่ อุบัติการณ์เกิดอาการเสียงแหบและความพึงพอใจในการได้รับการระงับความรู้สึก ไม่แตกต่างกันจากการศึกษาเก็บข้อมูลไม่พบภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ร่วมด้วย
สรุป : การใช้ยา Benzydamine Hydrochloride Spray บน LMA ในผู้ป่วยที่มารับการระงับความรู้สึกแบบดมยาสลบ ช่วยลดอุบัติการณ์เกิดอาการเจ็บคอได้ที่ 1 และ 24 ชั่วโมง หลังการผ่าตัดแต่ไม่ลดอุบัติการณ์เกิดอาการเสียงแหบและความพึงพอใจในการได้รับการระงับความรู้สึกไม่แตกต่างกันเมื่อเทียบกับกลุ่มทดลอง
 
ที่มา
วารสารการแพทย์โรงพยาบาลศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ปี 2563, September-December ปีที่: 35 ฉบับที่ 3 หน้า 501-511
คำสำคัญ
postoperative sore throat, Benzydamine Hydrochloride Spray, ภาวะเสียงแหบหลังการผ่าตัด