การวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธิผลของการฉีดยาปฏิชีวนะ Cefuroxime เข้าช่องหน้าม่านตาและ การใช้ยาภายหลังการผ่าตัดเพื่อป้องกันการติดเชื้อภายในลูกตาหลังการผ่าตัดต้อกระจกในโรงพยาบาลชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์
โยธิน ฐิตวัฒนกุล
แผนกจักษุวิทยา โรงพยาบาลชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์
บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์:   เพื่อศึกษาต้นทุนและประสิทธิผลของการใช้ยาปฏิชีวนะ Cefuroxime ฉีดเข้าช่องหน้าม่านตาตอนปิดแผลผ่าตัด และใช้ยาหยอดตา Neomycin Sulfate + Dexamathasone ภายหลังการผ่าตัด ในการป้องกันการติดเชื้อภายในลูกตาหลังการผ่าตัดต้อกระจก

สถานที่ศึกษา:   แผนกจักษุวิทยา โรงพยาบาลชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์

รูปแบบการวิจัย:   การศึกษาแบบย้อนหลัง (Retrospective Study)

กลุ่มตัวอย่าง:   ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดต้อกระจกที่โรงพยาบาลชุมแสง ที่ได้รับการฉีดยาปฏิชีวนะ Cefuroxime 1 มิลลิกรัม ต่อ 0.1 มิลลิลิตร เข้าช่องหน้าม่านตาตอนปิดแผลผ่าตัดและได้รับยาภายหลังการผ่าตัดเป็นยาหยอดตา Neomycin Sulfate + Dexamathasone ตั้งแต่ มกราคม 2555 ถึง มิถุนายน 2558 อายุระหว่าง 20 ถึง 95 ปี จำนวน 2,085 ราย

วิธีการศึกษา:   รวมรวมข้อมูลจากเวชระเบียน ประกอบด้วยข้อมูลทั่วไป ประวัติการรักษา ชนิดและจำนวนของยาปฏิชีวนะที่ได้รับภายหลังการผ่าตัด และจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยติดเชื้อภายในลูกตา (Endophthalmitis) หลังการผ่าตัด เพื่อหาอัตราการติดเชื้อภายในลูกตาวิเคราะห์หาค่าต้นทุน ค่าประสิทธิผล และค่าต้นทุน – ประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อภายในลูกตาหลังการผ่าตัดต้อกระจก ของยาปฏิชีวนะชนิดต่าง ๆ

ผลการศึกษา:   ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดด้วยวีธี Phacoemulsification (PE) with intraocular lens (IOL) ร้อยละ 80.3 และวิธี Extracapsular cataract extraction (ECCE) with intraocular lens (IOL) ร้อยละ19.7 เกิดการติดเชื้อภายในลูกตา (Endophthalmitis) จำนวน 2 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.09 จากผลการศึกษาพบว่าต้นทุนของการใช้ยาปฏิชีวนะ Cefuroxime และยาหยอดตา Neomycin Sulfate + Dexamathasone มีต้นทุนต่ำที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับยาปฏิชีวนะชนิดอื่น มีค่าเท่ากับ 43.43 บาทต่อราย และมีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อภายในลูกตาหลังการผ่าตัดต้อกระจกที่ดีมีค่าเท่ากับ 0.99 และมีค่าต้นทุน - ประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อภายในลูกตาหลังการผ่าตัดต้อกระจกต่ำที่สุดโดยมีค่าเท่ากับ 43.87 บาทต่อหนึ่งหน่วยประสิทธิผล

วิจารณ์และสรุป:   การใช้ยาปฏิชีวนะ Cefuroxime 1 มิลลิกรัมต่อ 0.1 มิลลิลิตร ฉีดเข้าช่องหน้าม่านตาตอนปิดแผลผ่าตัด และได้รับยาหยอดตาภายหลังการผ่าตัดเป็นยา Neomycin Sulfate + Dexamathasone มีประสิทธิผลที่ดีในการป้องกันการติดเชื้อภายในลูกตาหลังการผ่าตัดต้อกระจกโดยมีต้นทุนของยาปฏิชีวนะในผู้ป่วยต่อรายที่ต่ำ

ที่มา
สวรรค์ประชารักษ์เวชสาร ปี 2559, Januray-April ปีที่: 13 ฉบับที่ 1 หน้า 1-12
คำสำคัญ
ต้นทุน - ประสิทธิผล, การป้องกันการติดเชื้อภายในลูกตา, การฉีดยาปฏิชีวนะ Cefuroxime เข้าช่องหน้าม่านตา, ยาหยอดตา Neomycin Sulfate + Dexamathasone, Cost - Effectiveness, Prophylaxis of endophthalmitis, Intracameral Cefuroxime, Topical Neomycin Sulfate plus Dexamathasone