การศึกษาสุ่มเปรียบเทียบการใช้ลูปไหมประดิษฐ์ขึ้นเองเทียบกับอุปกรณ์ Hem-o-lok ในการผ่าตัดไส้ติ่งผ่านกล้องส่องช่องท้องรูเดียว
มนัสวิน อิ่มสงวนชัย, ชูแสง ธีระวิวัฒน์ชัย*
กลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
บทคัดย่อ
ความเป็นมา:   การผ่าตัดไส้ติ่งเป็นการผ่าตัดที่พบบ่อยและการผ่าตัดแบบส่องกล้องช่วยลดความเจ็บปวดแต่ยังมีค่ารักษาแพง. อุปกรณ์ที่ใช้ในการผ่าตัดปิดต่อไส้ติ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ค่าผ่าตัดสูงขึ้น อุปกรณ์ hand-made silk endoloop เป็นการดัดแปลงอุปกรณ์ที่มีอยู่มาใช้เพื่อลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการผ่าตัด การศึกษานี้ต้องการเปรียบเทียบระยะเวลาที่ใช้ในการผ่าตัดในการผ่าตัดผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบเฉียบพลันโดยการใช้ hand-made silk endoloop กับ hemolock เพื่อปิดตอของไส้ติ่งในการผ่าตัดไส้ติ่งแบบส่องกล้องรูเดียว  
วิธีการศึกษา: ผู้ป่วย 48 รายที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบเฉียบพลันในโรงพยาบาลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประเทศไทยเข้าร่วมการวิจัยตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 ถึงเดือนกันยายน 2562 จุดประสงค์หลักของการศึกษาเพื่อเปรียบเทียบระยะเวลาที่ใช้ในการผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบเฉียบพลันโดยการใช้ hand-made silk endoloop กับ hemolock เพื่อปิดตอของไส้ติ่งในการผ่าตัดไส้ติ่งแบบส่องกล้องรูเดียว ผู้ป่วย 6 รายที่ได้รับการวินิจฉัยว่าไส้ติ่งอักเสบแตกทะลุและ 4 รายที่ได้รับการวินิจฉับว่าเป็นโรคอื่น (neuroendocrine tumor, corpus luteal cyst, ruptured gallbladder and cecal mass) ได้ถูกคัดออกจากการศึกษา ผู้ป่วยทั้งหมดได้รับการสุ่มโดยการใช้คอมพิวเตอร์เข้ากลุ่ม hand-made silk endoloop หรือ hem-o-lock ข้อมูลที่ถูกเก็บ อายุ ดัชนีมวลกาย ระยะเวลาที่ใช้ในการผ่าตัด การรายงานผลชิ้นเนื้อ ราคาอุปกรณ์ ระดับความปวดแบบตัวเลข ระยะเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาล ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นหลังผ่าตัดภายใน 30 วัน  
ผลการศึกษา:  ผู้ป่วย 38 ราย ได้เข้าร่วมการศึกษา ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ในเรื่องอายุ เพศ ดัชนีมวลกายและ ค่า ASA ระหว่าง 2 กลุ่ม ระยะเวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการผ่าตัดของทั้ง 2 กลุ่ม ไม่มีความแตกต่างกัน ระยะเวลาที่ใช้ในการผ่าตัด 41.4 ± 14.8 นาที ในกลุ่ม SL ระยะเวลาที่ใช้ในการผ่าตัด 50.2 ± 19.8 นาที ในกลุ่ม HL ราคาอุปกรณ์ hand-made silk loops 3 ชิ้น เท่ากับ 17 บาท ราคาอุปกรณ์ hem-o-lok clips 3 ชิ้น เท่ากับ 795 บาท ระดับความปวดหลังผ่าตัดที่ 4, 8, 12, 24 ชั่วโมงหลังผ่าตัด ระยะเวลาที่นอนโรงพยาบาลหลังผ่าตัดและภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัด 30 วัน  
สรุปการศึกษา: ระยะเวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการผ่าตัดเฉลี่ยในกลุ่มที่ใช้ hand-made silk Endoloop และ hemo-lock เพื่อปิดตอไส้ติ่งผู้ป่วยไส้ติ่งอักเสบที่ผ่าตัดโดยการส่องกล้องแบบรูเดียวไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับการศึกษานี้ hand-made silk Endoloop สามารถใช้ในการผ่าตัดส่องกล้องแบบรูเดียวได้ปลอดภัยด้วยราคาที่ต่ำกว่ามาก
 
ที่มา
The Thai Journal of Surgery ปี 2563, October-December ปีที่: 41 ฉบับที่ 4 หน้า 134-140
คำสำคัญ
Single port laparoscopic appendectomy, Acute appendicitis, Appendicular stump, Hand-made silk loop, Hem-o-lok