การเปรียบเทียบประสิทธิผลของการฝังเข็มศีรษะรักษาอาการปวดหลังส่วนล่างด้วยเทคนิคการกระตุ้นเข็มด้วยมือและการกระตุ้นเข็มด้วยไฟฟ้า: การทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม
ภาสกิจ วัณนาวิบูล*, ภัทรานี ดนัยสวัสดิ์, สุภรตา เกียรติวิชญ์, ณัฐนันท์ นุ่มหอม, นพจิรา วัณนาวิบูล, ธรรมธัช เชี่ยวพรหมคุณ, ปารเมษฐ์ แซ่ปึง, ธัญญารัตน์ ไพศาลภานุวงศ์, อุทัย ศิลาพิพัฒน์ธรรม, จักษณา วัณนาวิบูล
วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต จังหวัดปทุมธานี 12000
บทคัดย่อ
                 อาการปวดหลังส่วนล่างเป็นอาการที่พบบ่อยการเยียวยารักษาส่วนใหญ่มักใช้ยาระงับปวด
ยาคลายกล้ามเนื้อซึ่งมีผลข้างเคียงจากการใช้ยาทั้งในแบบเฉียบพลันและระยะยาว ปัจจุบันในประเทศไทยการฝังเข็มร่างกายเป็นการรักษาทางเลือกหนึ่งที่นิยมแพร่หลาย ส่วนฝังเข็มศีรษะมีการใช้กันน้อยมากข้อดีของการฝังเข็มศีรษะคือการสามารถรักษาผู้ป่วยได้ในหลายอิริยาบถใช้เข็มน้อยใช้หรือไม่ต้องใช้เตียงก็ได้และมีรายงานการวิจัยว่าสามารถรักษาหรือระงับอาการปวดได้ผลดีโดยทั่วไปเทคนิคการกระตุ้นเน้น
การกระตุ้นด้วยมือเป็นหลัก ต้องอาศัยความชำนาญการฝึกฝน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลของการฝังเข็มศีรษะด้วยการกระตุ้นด้วยเครื่องกระตุ้นไฟฟ้ากับการกระตุ้นด้วยมือโดยใช้
การทดลองแบบสุ่ม รวม 40คน ทำการเก็บบันทึกข้อมูลการรักษากลุ่มที่กระตุ้นด้วยมือเป็นกลุ่มควบคุมจำนวน 20 คน และกลุ่มที่กระตุ้นด้วยไฟฟ้าเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 20 คน ใช้การประเมินผลข้อมูลด้วยแบบสอบถามความปวดแบบแมคกิลล์แบบย่อ(Short-form McGillPain Questionnaire)และ Neuropathy Pain Scale (NPS) และใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ข้อมูลผลการรักษาทั้งสองกลุ่มสามารถลดอาการปวดได้อย่างมีนัยสำคัญภายหลังการรักษาแต่ละครั้งและพบว่าค่าเฉลี่ย(Mean) ก่อนการรักษาครั้งแรกและหลังการรักษาครั้งที่สามของกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยต่างกันเท่ากับ 3.55 เมื่อเปรียบเทียบแบบเดียวกันของการรักษากลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยต่างกันเท่ากับ 4.4 สรุปได้ว่าระดับความแตกต่างของผลการรักษารวม 3 ครั้งของ
การกระตุ้นทั้งสองวิธีได้ผลดีในการระงับปวดอย่างมีนัยสำคัญ แต่ไม่มีความแตกต่างระหว่างกลุ่มในทางสถิติ
 
ที่มา
วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ปี 2563, September-December ปีที่: 18 ฉบับที่ 3 หน้า 521-534
คำสำคัญ
Low back pain, Electrical stimulation, อาการปวดหลังส่วนล่าง, manual acupuncture, ฝังเข็มศีรษะแบบกระตุ้นเข็มด้วยมือ, ฝังเข็มศีรษะแบบกระตุ้นเข็มด้วยไฟฟ้า