การศึกษาประสิทธิผลของการประคบผิวหนังด้วยเจลเย็นต่อการลดความเจ็บปวดแบบเฉียบพลันขณะทำการฉีดยาเข้าช่องไขสันหลัง
กรกนก เฮงสวัสดิ์
กลุ่มงานวิสัญญีวิทยา โรงพยาบาลบุรีรัมย์ บุรีรัมย์ ประเทศไทย
บทคัดย่อ
หลักการและเหตุผล: การฉีดยาชาเข้าช่องไขสันหลังนั้นขณะแทงเข็มเข้าไปที่ผิวหนังทำให้เกิดความปวดขึ้น มีการพยายามช่วยลดความปวดนี้ด้วยการฉีดยาชาเฉพาะที่จากทฤษฎี Gate control theory การใช้ความเย็นกระตุ้นทำให้เกิดการปิดของประตูรับกระแสประสาทของความเจ็บปวดก่อนที่จะแทงเข็มเข้าที่ผิวหนังอาจจะช่วยลดความเจ็บปวดลง
เป้าหมาย: เปรียบเทียบผลของการใช้เจลเย็นประคบผิวหนังต่อระดับความเจ็บปวดจากการแทงเข็มเข้าช่องไขสันหลังในผู้ป่วยผ่าตัดคลอดกับการประคบด้วยเจลอุณหภูมิห้อง
วิธีการศึกษา: เป็นการศึกษาแบบ Randomized Control trial ในผู้ป่วยผ่าตัดคลอดแบบไม่เร่งด่วนโดย
การฉีดยาชาเข้าช่องไขสันหลังแบ่งเป็น 2 กลุ่ม (กลุ่มประคบเจลเย็นและเจลอุณหภูมิห้อง) กลุ่มละ 35 คนโดยวิธีสุ่มจากนั้นประเมินระดับความเจ็บปวดขณะแทงเข็มการเปลี่ยนแปลงของอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตก่อนและหลังแทงเข็ม และความพึงพอใจหลังทำหัตถการ
ผลการศึกษา:คะแนนความเจ็บปวดขณะแทงเข็มในกลุ่มที่ใช้เจลเย็นประคบต่ำกว่ากลุ่มที่ใช้เจลอุณหภูมิห้อง (3.14 กับ 5.68, p-value: <0.001)คะแนนความพึงพอใจสูงกว่ากลุ่มควบคุม( 9.11กับ 7.8, p-value: <0.001) การเปลี่ยนแปลงของอัตราการเต้นของหัวใจก่อนและหลังแทงเข็มมีความแตกต่างกันระหว่าง 2 กลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่การเปลี่ยนแปลงของความดันโลหิตเฉลี่ยก่อนและหลังแทงเข็มแตกต่างกันแบบไม่มีนัยสำคัญทางสถิต
สรุป: การลดอุณหภูมิที่ผิวหนังด้วยเจลเย็นช่วยลดความเจ็บปวดในการแทงเข็มฉีดยาชาเข้าช่องไขสันหลังได้และยังทำให้การเปลี่ยนแปลงของอัตราการเต้นของหัวใจก่อนและหลังแทงเข็มต่ำลงคะแนนความพึงพอใจสูงขึ้น
 
ที่มา
วิสัญญีสาร ปี 2563, January-March ปีที่: 47 ฉบับที่ 1 หน้า 10-15
คำสำคัญ
pain, ความปวด, Cold compression, การประคบเย็น, Cold gel, เจลเย็น