ผลของโปรแกรมการจัดการรายกรณีต่อคุณภาพชีวิตและความสามารถในการทำหน้าที่ของผู้สูงอายุโรคหลอดเลือดสมองที่มีภาวะพึ่งพิงในกรุงเทพมหานคร
วชิราภรณ์ เรืองเดช, ขวัญใจ อำนาจสัตย์ซื่อ*, พัชราพร เกิดมงคล
ภาควิชาการพยาบาลสาธารณสุข คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล E-mail: kwanjai.amn@mahidol.ac.th
บทคัดย่อ
การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการจัดการรายกรณีต่อคุณภาพชีวิตและความสามารถในการท าหน้าที่ของผู้สูงอายุโรคหลอดเลือดสมองที่มีภาวะพึ่งพิงที่อาศัยในกรุงเทพมหานครเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงจากศูนย์บริการสาธารณสุข สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แห่ง กลุ่มทดลอง จำนวน 25 คน ได้รับโปรแกรมการจัดการรายกรณี เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ และกลุ่มเปรียบเทียบจำนวน 26 คนได้รับการพยาบาลตามระบบปกติ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามก่อนและหลังเข้าร่วมโปรแกรมฯโดยผู้วิจัย
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ t-test พบว่ากลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความสามารถในการทำหน้าที่และคุณภาพชีวิตสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) สรุปได้ว่าโปรแกรมการจัดการรายกรณีที่ประยุกต์ทฤษฎีการพยาบาลของโอเร็มสามารถเพิ่มความสามารถการท าหน้าที่และคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุโรคหลอดเลือดสมองที่มีภาวะพึ่งพิงได้การวิจัยครั้งต่อไปควรศึกษาผลระยะยาวของโปรแกรมการจัดการรายกรณีและควรมีการติดตามผลลัพธ์ทางคลินิกของโปรแกรม
 
ที่มา
วารสารพยาบาลสาธารณสุข ปี 2563, January-April ปีที่: 34 ฉบับที่ 1 หน้า 112-126
คำสำคัญ
Quality of life, Functional status, คุณภาพชีวิต, Stroke, ผู้สูงอายุ, โรคหลอดเลือดสมอง, การจัดการรายกรณี, Case management, คุณภาพชี่วิต, older adults, ความสามารถในการทำหน้าที่