ผลเบื้องต้นและความปลอดภัยของสารสกัดจากเปลือกสนมาริไทม์ฝรั่งเศสต่อการลดระดับน้ำาตาลในเลือดหลังอดอาหารในผู้ที่มีภาวะก่อนเบาหวาน
โสภิตสุดา อาบสุวรรณ*, ปองศิริ คุณงาม
1775/2 ถนนเดชอุดม ซอย 15 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000
บทคัดย่อ
ปัจจุบันอุบัติการณ์การเกิดผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ในไทยเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเป็นโรคไม่ติดต่อที่ทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร ด้วยเหตุนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นความสำคัญในการป้องกัน เน้นคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่ในปัจจุบันการรักษาภาวะก่อนเบาหวานยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ สารสกัดจากเปลือกสนมาริไทม์ฝรั่งเศส สกัดมาจากเปลือกสดของต้นสนมาริไทม์ฝรั่งเศสซึ่งเป็นสารพฤกษเคมีกลุ่ม flavonoidsกลไกหลักเข้าไปจับกับเอนไซม์ alpha glucosidase ทำให้การเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเป็นน้ำตาลลดลง ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของสารสกัดจากเปลือกสนมาริไทม์ฝรั่งเศสต่อการลดระดับน้ำตาลในเลือดหลังอดอาหาร ขนาดเส้นรอบวงเอว น้ำหนักตัว ดัชนีมวลกายน้ำตาลในเลือดสะสม ในผู้ที่มีภาวะก่อนเบาหวาน การศึกษาเป็นการทดลองแบบสุ่ม โดยมีกลุ่มเปรียบเทียบและปกปิดทั้งสองฝ่าย ผู้เข้าร่วมวิจัยไม่จำกัดเพศ จำนวน 32   คน   อายุ    35-60 ปี  แบ่งผู้เข้าร่วมวิจัยออกเป็น 2  กลุ่ม    เท่า   ๆ  กัน   โดยกลุ่มทดลอง รับประทานสารสกัดจากเปลือกสนมาริไทม์ฝรั่งเศส ขนาด 50   มิลลิกรัม ครั้งละ 2 เม็ด   วันละ 1 ครั้ง   พร้อมมื้ออาหารเช้า เป็นระยะเวลา 12  สัปดาห์ เปรียบเทียบกับกลุ่มเปรียบเทียบ ที่รับประทานยาหลอก ทำการเจาะเลือด วัดระดับน้ำตาลในเลือดหลังอดอาหาร ขนาดเส้นรอบวงเอว น้ำหนักตัว ดัชนีมวลกาย ระดับน้ำตาลในเลือดสะสม ก่อนและหลังการทดลอง ผลการศึกษาพบว่า ภายหลังงานวิจัย 12   สัปดาห์ กลุ่มทดลองมีระดับน้ำตาลในเลือดหลังอดอาหาร เส้นรอบวงเอว น้ำหนักตัว   ดัชนีมวลกาย ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05    ส่วนระดับน้ำตาลในเลือดสะสม มีแนวโน้มลดลงมากกว่ากลุ่มเปรียบเทียบ แต่ยังไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ในกลุ่มทดลองไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ใด ๆ
 
ที่มา
วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ปี 2563, May-August ปีที่: 18 ฉบับที่ 2 หน้า 380-393
คำสำคัญ
prediabetes, HbA1c, French maritime pine bark extract, fasting plasma glucose, สารสกัดจากต้นสนมาริไทม์ฝรั่งเศส, ระดับน้ำตาลในเลือดหลังอดอาหาร, ภาวะก่อนเบาหวาน