การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิผลระหว่างครีมทาอนุพันธ์น้ำมันดิน 5% ครีมไฮโดรคอร์ติโซน 1% และครีมเบส ในการรักษาผู้ป่วยโรคผิวหนังสะเก็ดเงินชนิดผื่นหนา
คณวัฒน์ กาญจนพิบูลย์*, โกวิท คัมภีรภาพ, เบ็ญจ์สชีว์ ปัทมดิลก
สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
บทคัดย่อ
ยาทาเป็นการรักษาหลักสำหรับผู้ป่วยสะเก็ดเงินชนิดผื่นหนาที่มีระดับความรุนแรงน้อย พบว่ายาทาอนุพันธ์น้ำมันดิน เป็นที่รู้จักและถูกใช้ในการรักษาผื่นสะเก็ดเงินมาอย่างยาวนาน แต่ยังมีรายงานการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิผลและผลข้างเคียงของครีมทาอนุพันธ์น้ำมันดินและครีมเบส/ครีมทาสเตียรอยด์ค่อนข้างน้อย
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาประสิทธิผลและผลข้างเคียงของครีมทาอนุพันธ์น้ำมันดิน 5% ในการรักษาผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นหนาโดยเปรียบเทียบกับครีมไฮโดรคอร์ติโซน 1% และครีมเบส
วิธีการรักษา: โครงการวิจัยแบ่งเป็นช่วงการรักษา 8 สัปดาห์และช่วงติดตามหลังการรักษา 4 สัปดาห์ โดยคัดเลือก ผู้ป่วยโรคผิวหนังสะเก็ด เงินชนิดผื่นหนาประเภทความรุนแรงน้อยจากแผนกผู้ป่วยนอกสถาบันโรคผิวหนัง ผู้ป่วยแต่ละคนจะได้รับการคัดเลือกผื่น 3 ผื่นบนลำตัว หรือแขนขาที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน โดยแต่ละผื่นจะถูกสุ่มโดยแพทย์ว่าจะใช้ครีมอนุพันธ์ น้ำมันดิน 5% ครีมทาไฮโดรคอร์ติโซน 1% หรือครีมเบส วันละ 2 ครั้ง ติดตามผลโดยใช้คะแนนความแดง สะเก็ด และความหนา (ESI score) ของผื่นทุก 4 สัปดาห์ในช่วงการรักษา (สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 4 และ 8) และช่วงติดตามการรักษา (สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 12) และถ่ายรูปผื่นติดตามทุกครั้ง นอกจากนี้ ผู้ป่วยทำการประเมินผลข้างเคียงของยาแต่ละชนิดในช่วงการรักษาและช่วงติดตามการรักษาด้วย
ผลการศึกษา: ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นหนา 33 คน จาก 38 คน เข้าร่วมโครงการวิจัยครบ 12 สัปดาห์ พบว่า หลังการรักษา 8 สัปดาห์ กลุ่มที่ได้รับยาทาอนุพันธ์น้ำมันดิน 5% มีค่าเฉลี่ย ESI score ลดลง 53.97% กลุ่มที่ได้รับครีมทา ไฮโดรคอร์ติโซน 1% มีค่าเฉลี่ย ESI score ลดลง 31.98% และกลุ่มที่ได้รับยาทาครีมเบสมีค่าเฉลี่ย ESI score ลดลง 16.88% ทุกกลุ่มมีค่าเฉลี่ย ESI score ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) และกลุ่มยาทาอนุพันธ์น้ำมันดิน 5% มีเฉลี่ยลดลง กว่าอีกสองกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) นอกจากนี้ หลังการรักษา 8 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มที่ได้รับยาทาอนุพันธ์น้ำมันดิน 5% มีค่าเฉลี่ยขนาดของผื่นลดลง 13.07% แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.306) ในขณะที่กลุ่มที่ได้รับยาทาไฮโดรคอร์ติโซน 1% มีค่าเฉลี่ยขนาดของผื่นเพิ่มขึ้น 37.75% และกลุ่มที่ได้รับยาทาครีมเบสมีค่าเฉลี่ยขนาดของผื่นเพิ่มขึ้ น 73.57% ทั้งสองกลุ่มมีค่าเฉลี่ยขนาดของผื่นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.006, p = 0.004 ตามล้าดับ) ยาทาทั้ง 3 ตัวมี ผลข้างเคียงเฉพาะที่คือการคัน ระคายเคืองโดยไม่มีผลต่อระบบภายในร่างกาย ยาทาอนุพันธ์น้ำมันดิน 5% นั้นปลอดภัยแต่มี กลิ่นเหม็น เลอะเสื้อผ้า (12.12%) และอาจทิ้งรอยดำ (9.09%) บริเวณที่ทายาได้
สรุปผล: ยาทาอนุพันธ์น้ำมันดิน 5% เป็นทางเลือกหนึ่งที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพส้าหรับรักษาผื่นโรคผิวหนัง สะเก็ดเงินชนิดผื่นหนา การศึกษานี้ พบว่า ยาทาอนุพันธ์น้ำมันดิน 5% ท้าให้ผื่นสะเก็ดเงินดีขึ้นกว่ายาทาไฮโดรคอร์ติโซน 1% และครีมเบสอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
 
ที่มา
วารสารโรคผิวหนัง ปี 2561, October-December ปีที่: 34 ฉบับที่ 4 หน้า 231-244
คำสำคัญ
Coal tar, Plaque type psoriasis, Hydrocortisone, Liquor Carbonis Detergens (LCD), Cream base, โรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นหนา, น้ำมันดิน, อนุพันธ์น้ำมันดิน, ไฮโดรคอร์ติโซน, ครีมเบส