ผลของการพันผ้าเทปเทคนิคฮิลล็อกด้วยผ้าเทปชนิดยืดหยุ่นและไม่ยืดหยุ่นต่อแรงปฏิกิริยาจากพื้นในช่วงลงถึงพื้นจากการ กระโดดสูงในนักกีฬาที่มีภาวะข้อเท้าไม่มั่นคงเรื้อรัง
ธีรพัฒน์ ลัดดาวงศ์*, สุพัฒน์ บรรทัดกาญจน์, เมธว์ พิพัฒน์พงษ์เลิศ, ฐานิสร ตันติชาติ
ภาควิชากายภาพบำบัด คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
บทคัดย่อ
บทนำ : นักกีฬาที่มีภาวะข้อเท้าไม่มั่นคงเรื้อรังจะมีแรงปฏิกิริยาจากพื้นในช่วงลงถึงพื้นจากการกระโดดสูงเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บข้อเท้าเพิ่มขึ้น การพันผ้าเทปเทคนิคฮิลล็อกด้วยผ้าไม่ยืดหยุ่นสามารถช่วยลดแรงปฏิกิริยาจากพื้นได้ แต่ก็มีผลข้างเคียงเกิดขึ้น ในขณะที่พันผ้าเทปชนิดยืดหยุ่นสามารถลดผลข้างเคียงของผ้าเทปได้ แต่ยังไม่มีการศึกษาที่ยืนยันผลของการช่วยลดแรงปฏิกิริยาจากพื้น
วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาผลของการพันผ้าเทปเทคนิคฮิลล็อกด้วยผ้าเทปชนิดยืดหยุ่นและไม่ยืดหยุ่นต่อแรงปฏิกิริยาจากพื้นในช่วงลงถึงพื้นจากการกระโดดสูงในนักกีฬาที่มีภาวะข้อเท้าไม่มั่นคงเรื้อรังวิธีการ:นักกีฬาบาสเกตบอลและวอลเลย์บอลที่มีภาวะข้อเท้าไม่มั่นคงเรื้อรังจำนวน 16 คน เข้าร่วมการทดสอบด้วยท่ากระโดดสูงบนแผ่นวัดแรงเพื่อวัดแรงปฏิกิริยาสูงสุดจากพื้นและระยะเวลาไปสู่จุดสูงสุดของแรงปฏิกิริยาจากพื้นในแนวตั้ง โดยทดสอบก่อนและหลังพันเทปที่สุ่มลำดับได้ในแต่ละวัน จำนวน 4 วัน ได้แก่ ผ้าเทปชนิดยืดหยุ่น ชนิดไม่ยืดหยุ่น ชนิดยืดหยุ่นร่วมกับไม่ยืดหยุ่น และไม่พันเทป
ผลการศึกษา:การพันผ้าเทปทุกแบบสามารถลดค่าเฉลี่ยความแตกต่างของแรงปฏิกิริยาสูงสุดจากพื้นและเพิ่มระยะเวลาไปสู่จุดสูงสุดของแรงปฏิกิริยาจากพื้นในแนวตั้งได้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อเปรียบเทียบกับการไม่พันผ้าเทป ซึ่งเมื่อเทียบระหว่างเทปแต่ละแบบ พบว่าเทปชนิดไม่ยืดหยุ่นสามารถลดค่าเฉลี่ยความแตกต่างของแรงปฏิกิริยาสูงสุดจากพื้นและเพิ่มระยะเวลาไปสู่จุดสูงสุดของแรงปฏิกิริยาจากพื้นในแนวตั้งได้มากกว่าเทปชนิดยืดหยุ่นร่วมกับไม่ยืดหยุ่นและเทปชนิดยืดหยุ่นตามลำดับ
สรุปผลการศึกษา:   การพันเทปทั้ง 3 แบบสามารถลดแรงปฏิกิริยาจากพื้นในแนวตั้ง และช่วยเพิ่มระยะเวลาไปสู่จุดสูงสุดของแรงปฏิกิริยาจากพื้นในแนวตั้งในช่วงลงถึงพื้นได้ในนักกีฬาที่มีภาวะข้อเท้าไม่มั่นคงเรื้อรัง
 
ที่มา
ธรรมศาสตร์เวชสาร ปี 2563, July-September ปีที่: 19 ฉบับที่ 3 หน้า 558-564
คำสำคัญ
Ground reaction force, Heel lock taping techniques, Chronic ankle instability, แรงปฏิกิริยาจากพื้น, การพันผ้าเทปเทคนิคฮิลล็อก, ภาวะข้อเท้าไม่มั่นคงเรื้อรัง