การศึกษานำร่องประสิทธิผลของยาปราบชมพูทวีปและคุณภาพชีวิตในการรักษาโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้
ศุภสุดา เลี้ยงพานิช, อรุณพร อิฐรัตน์*, ไวพจน์ จันทร์วิเมลือง, ณิชมน มุขสมบัติ
ศูนย์ความเป็นเลิศทางการวิจัย สถานการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
บทคัดย่อ
ที่มาและความสำคัญ :โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (Allergic Rhinitis: AR) เป็นผลมาจากการอักเสบบริเวณเยื่อบุจมูก (nasal mucosa) แม้เป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงถึงชีวิต แต่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ยาปราบชมพูทวีปเป็นตําารับยาสมุนไพรหนึ่งที่ใช้บรรเทาอาการหวัดแพ้อากาศที่บรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2544 มีการใช้ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ มีฤทธิ์ต้านการแพ้และต้านการอักเสบที่ดี ไม่พบรายงานความเป็นพิษและผลข้างเคียงร้ายแรง
วัตถุประสงค์ : งานวิจัยครั้งนี้จึงศึกษาประสิทธิผลของยาปราบชมพูทวีปและคุณภาพชีวิตในการรักษาโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้
วิธีการศึกษา : งานวิจัยครั้งนี้จึงศึกษาประสิทธิผลของยาปราบชมพูทวีปในการรักษาโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ในอาสาสมัครจำนวน 24 คน เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยให้รับประทานยาปราบชมพูทวีปวันละ 3,000 มิลลิกรัมต่อวันเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ ประเมินประสิทธิผลด้วยคะแนนอาการทางจมูกโดยรวม (Total Nasal Symptom Score: TNSS) และคุณภาพชีวิต (RCQ-36 ฉบับภาษาไทย)
ผลการศึกษา : ผลการศึกษาพบว่า ยาปราบชมพูทวีปสามารถลดอาการทางจมูกและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของอาสาสมัครได้ จึงอาจสรุปได้ว่ายาปราบชมพูทวีปมีแนวโน้มในการรักษาโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ได้ดี
สรุปผลการศึกษา : สารสำคัญของยาปราบชมพูทวีปคือสาร Piperine ซึ่งมีฤทธิ์ทางชีวภาพที่หลากหลาย เช่น ฤทธิ์ต้านการแพ้ ฤทธิ์ต้านการอักเสบ และฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดี ดังนั้นอาจสรุปได้ว่ายาปราบชมพูทวีปสามารถใช้รักษาอาการทางจมูกที่เกิดจากโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้
 
ที่มา
ธรรมศาสตร์เวชสาร ปี 2562, July-September ปีที่: 19 ฉบับที่ 3 หน้า 537-546
คำสำคัญ
Clinical trial, Thai traditional medicine, แพทย์แผนไทย, Prapchompoothaweep, Antiallergy, National List in Essential Medicine in Thailand, ยาปราบชมพูทวีป, ต้านการแพ้, ยาในบัญชียาหลักของประเทศไทย, การวิจัยในคน, การรักษาTreatment