การใช้ Magnesium sulphate ร่วมกับ dexamethasone เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระงับอาการปวดในผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม
ขวัญชนก ธัญญาวินิชกุล*, นันท์มนัส จิตต์มาลา, ขนิษฐา หว่องประเสริฐ
โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาผลของการให้ยา Magnesium sulphate ร่วมกับ Dexamethasone เป็นยาเสริมในการทำ Femoral nerve block สำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม
วิธีการศึกษา เป็นการทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม (Randomized controlled trial) โดยผู้เข้าร่วมวิจัยเป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมที่โรงพยาบาลนครพิงค์ โดยใช้วิธีระงับความรู้สึกเฉพาะส่วนทางช่องไขสันหลังร่วมกับการทำ Femoral nerve block จำนวน 100 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มเท่า ๆ กันโดยใช้การสุ่มโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ กลุ่ม D จะได้ รับยา 0.25% Bupivacaine 20 มิลลิลิตร ร่วมกับ Dexamethasone 8 มิลลิกรัมทาง Femoral nerve block ส่วนกลุ่ม DM จะได้รับยา 0.25% Bupivacaine 20 มิลลิลิตร ร่วมกับ Dexamethasone 8 มิลลิกรัม และ Magnesium sulphate 1 กรัม
ผลการศึกษา ผู้ป่วยกลุ่มที่ได้ Magnesium sulphate ร่วมกับ Dexamethasone มีอาการปวดหลังผ่าตัดภายใน 6 ชั่วโมงแรกน้อยกว่า และมีการใช้ยาแก้ปวดมอร์ฟีนสะสมน้อยกว่าใน 12 ชั่วโมงแรกหลังผ่าตัดอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ โดยไม่พบความแตกต่างกันในเรื่องข้อมูลสุขภาพส่วนตัวก่อนผ่าตัด ระยะเวลาที่ใช้ในการผ่าตัด หรือระยะเวลาในการเกิด sensory และ motor block
สรุป การใช้ยา Magnesium sulphate ร่วมกับ Dexamethasone เป็นยาเสริมในการทำ Femoral nerve block สามารถช่วยลดอาการปวดหลังผ่าตัดสำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมได้
 
 
ที่มา
Journal of Nakornping Hospital ปี 2563, January-June ปีที่: 8 ฉบับที่ 1 หน้า 2-14
คำสำคัญ
Bupivacaine, Femoral nerve block, dexamethasone, Total knee arthroplasty, ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม, magnesium sulphate