ผลของการใช้เข็มขัด Cold pack ร่วมกับแนวปฏิบัติทางการพยาบาลในการฉีดยา Enoxaparin ต่อการลดการเกิดรอยจ้ำเลือด ก้อนเลือด และความเจ็บปวดในผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน
ชนกพร อุตตะมะ*, นันท์ชนก เพ็ชรณสังกุล, อาทิตยา มหาวรรณ
หอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้เข็มขัด Cold pack ร่วมกับแนวปฏิบัติทางการพยาบาลในการฉีดยาEnoxaparinเข้าใต้ผิวหนังต่อการลดการเกิดรอยจ้ำเลือด ก้อนเลือด และความเจ็บปวดในผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันระหว่างกลุ่มที่ใช้เข็มขัด Cold pack ร่วมกับการใช้แนวปฏิบัติทางการพยาบาลในการฉีดยาEnoxaparin กับกลุ่มที่มีการฉีดยาEnoxaparinเข้าใต้ผิวหนังด้วยวิธีมาตรฐาน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดที่เข้ามารับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจที่ได้รับการฉีดยาEnoxaparin จ้านวน 60 ราย แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 30 ราย สุ่มเข้ากลุ่มโดยวิธีBlocked of four ระหว่างเดือนตุลาคม พ.ศ. 2556 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบบันทึกข้อมูลทั่วไปของผู้ป่วย แนวปฏิบัติทางการพยาบาลในการป้องกันการเกิดรอยจ้ำเลือด เข็มขัด Cold pack แบบประเมินความเจ็บปวด เครื่องมือวัดขนาดของรอยจ้ำเลือดและก้อนเลือดเก็บรวบรวมข้อมูลโดย การวัดขนาดก้อนเลือด รอยจ้ำเลือดภายหลังการฉีดยา 48 ชั่วโมง และวัดระดับความเจ็บปวดหลังฉีดยาทันที วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอ้างอิง ได้แก่ Indepent t- test , Chi- square,และ Mann Whitney U
ผลการศึกษา พบว่าหลังการใช้เข็มขัด Cold Pack ร่วมกับแนวปฏิบัติทางการพยาบาลในการฉีดยา Enoxaparin ในผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันในกลุ่มทดลองเกิดรอยจ้ำเลือดน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) และในกลุ่มทดลองไม่พบการเกิดก้อนเลือด นอกจากนี้เมื่อวัดระดับความเจ็บปวด พบว่าในกลุ่มทดลองมีระดับความเจ็บปวดน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05)
ข้อเสนอแนะ ผลการศึกษานี้สามารถน้ามาเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ในการพัฒนาโปรแกรมเพื่อลดอุบัติการณ์ของการเกิดรอยจ้ำเลือดหรือก้อนเลือดหลังฉีดยาEnoxaparin และช่วยลดความเจ็บปวดจากการฉีดยาลงได้และน้าไปประยุกต์ใช้กับการฉีดยาใต้ผิวหนังชนิดอื่น ๆ
 
 
ที่มา
Journal of Nakornping Hospital ปี 2558, January-June ปีที่: 6 ฉบับที่ 1 หน้า 18-31
คำสำคัญ
pain, ความเจ็บปวด, Cold pack, Clinical nursing practice guidelines, Acute coronary syndromes, Bruise, Hematoma, เข็มขัด Cold pack, แนวปฏิบัติทางการพยาบาลในการฉีดยา Enoxaparin, ผู้ป่วยกลุ่มโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน, รอยจ้ำเลือด, ก้อนเลือด