การศึกษาผลของการใช้ Bupivacaine ร่วมกับ Dexamethasone ในการระงับเส้นประสาทในช่องแอดดั๊กเตอร์ (Adductor Canal Block) เพื่อการระงับปวดสําหรับผู้ป่วยหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม
ปรียานุช ศิริยา*, จิตราภรณ์ ความคนึง
โรงพยาบาลน่าน
บทคัดย่อ
การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม เป็นการผ่าตัดที่มีความปวดมาก ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานแก่ผู้ป่วย การระงับเส้นประสาทในช่องแอดดั๊กเตอร์ (Adductor Canal Block) เป็นวิธีการหนึ่งของ Multimodal Analgesia สามารถระงับปวดได้ดีและเกิดภาวะแทรกซ้อนน้อย Dexamethasone เป็นยาที่ถูกนำมาใช้เพื่อเสริมฤทธิ์ยาชาในการระงับความรู้สึกเฉพาะส่วน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลของการใช้ 0.25% Bupivacaine ร่วมกับ Dexamethasone 4 มก. กับ 0.25% Bupivacaine เพียงอย่างเดียวในการระงับเส้นประสาทในช่องแอดดั๊กเตอร์ ผู้ป่วยหลังผ่าตัดเปลี่ยน ข้อเข่าเทียมโรงพยาบาลน่าน ศึกษาโดยรูปแบบ Randomized Controlled Clinical Trial ระหว่าง เดือนพฤศจิกายน 2559 ถึงพฤษภาคม 2560 ใช้การสุ่มด้วยคอมพิวเตอร์ แบ่งเป็น 2 กลุ่มๆละ 37 ราย รวบรวมอาการทางคลินิก ได้แก่ ระยะเวลาที่เกิดอาการปวดและระดับความปวดขณะพักครั้งแรกหลัง ผ่าตัด ระดับความปวดที่ 24 ชั่วโมงหลังผ่าตัด และผลรวมของ Morphine ที่ผู้ป่วยได้รับทั้งหมดใน 24 ชั่วโมง วิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างด้วยสถิติ t-test และ Wilcoxon signed Rank test
                ผลการศึกษาพบว่าระยะเวลาในการระงับปวดและระดับความปวดครั้งแรกในทั้งสองกลุ่มไม่มี ความแตกต่างกัน แต่กลุ่มที่ใช้ Dexamethasone มีระดับความปวดที่ 24 ชั่วโมงน้อยกว่า (2.40 ± 1.8 vs 3.73±1.98, p = 0.003) และปริมาณ Morphine ทั้งหมดที่ได้รับใน 24 ชั่วโมงมีขนาดที่ต่ำกว่า (2.68 ±1.85 vs 4.32±3.37, p = 0.023) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยสรุป การใช้ Dexamethasone ร่วมกับ Bupivacaine ในการระงับเส้นประสาทในช่องแอดดั๊กเตอร์ ช่วยลดอาการปวด ที่ 24 ชั่วโมง หลังผ่าตัด และลดปริมาณการใช้ Morphine ทั้งหมดที่ได้รับใน 24 ชั่วโมง ในผู้ป่วยผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม
 
 
ที่มา
วารสารโรงพยาบาลพิจิตร ปี 2560, April-September ปีที่: 32 ฉบับที่ 2 หน้า 23-30
คำสำคัญ
Bupivacaine, postoperative pain, dexamethasone, Total knee arthroplasty, เด็กซาเมทาโซน, การระงับปวดหลังผ่าตัด, การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม, การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข้าเทียม, บิวพิวาเคน, Adductor canal block, การระงับเส้นประสาทในช่องแอดดั๊กเตอร์, เดกซาเมทาโซน