ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของขมิ้นชันในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ที่ไม่ตอบสนองหรือตอบสนองไม่ดี หรือทนยาปรับเปลี่ยนการดำเนินโรครูมาตอยด์ไม่ได้
อังคณา นรเศรษฐ์ธาดา
กลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก
บทคัดย่อ
ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบแต่ยังไม่มีการนำมาใช้รักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เกิดข้ออักเสบและมีการทำลายข้อรุนแรงและเรื้อรัง ยาหลักที่ใช้ในการรักษาประกอบด้วยยาต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ร่วมกับยาปรับเปลี่ยนการดำเนินโรค แม้ได้รับยาเหล่านี้ในขนาดสูงแล้วยังมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถควบคุมการอักเสบของโรคได้หรือทนผลข้างเคียงจากยากลุ่มนี้ไม่ได้     จึงได้ทำการศึกษาแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุมเพื่อทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของขมิ้นชันในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ในผู้ป่วยเหล่านี้ ในโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก ผู้ป่วย 50 รายจะถูกสุ่ม กลุ่มแรกจะได้รับขมิ้นชัน (2กรัม/วัน)  กลุ่มที่สองได้รับยาหลอกนาน 8 สัปดาห์ การวัดผลลัพธ์หลักโดยการลดลงของค่าความรุนแรงของโรค (DAS28) ผลลัพธ์ลองเป็นการวัดสัดส่วนของผู้ป่วยที่มีการตอบสนองร้อยละ20, 50 และ 70 ตามเกณฑ์ของ American College of Rheumatology response (ACR) criteria พบว่ากลุ่มที่ได้รับขมิ้นชันค่า DSA28 ลดลง และมีสัดส่วนของผู้ป่วยที่มีการตอบสนอง ร้อยละ 20, 50 และ 70 ตามเกณฑ์ของ ACR สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยไม่พบผลข้างเคียงใดๆ การศึกษานี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของขมิ้นชันในการรักษาผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ที่ไม่ตอบสนองหรือตอบสนองไม่ดี หรือพลยาปรับเปลี่ยนการดำเนินโรครูมาตอยด์ไม่ได้ อย่างไรก็ตามควรมีการศึกษาในผู้ป่วยจำนวนมากและระยะเวลาการศึกษาควรนานกว่านี้
 
ที่มา
พุทธชินราชเวชสาร ปี 2562, May-August ปีที่: 36 ฉบับที่ 2 หน้า 236-248
คำสำคัญ
Turmeric, Rheumatoid arthritis, disease modifying anti-rheumatic drugs non- responsive, disease modifying anti-rheumatic drugs intolerance, ขมิ้นชัน, โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์, ผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ที่ไม่ตอบสนองหรือตอบสนองไม่ดี, ต่อยาปรับเปลี่ยนการดำเนินโรค, ผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ทนยาปรับเปลี่ยนการดำเนินโรครูมาตอยด์ไม่ได้