การเปรียบเทียบระยะเวลาการนำสลบเด็กด้วยยาดมสลบซีโวฟลูเรนระหว่างการใช้ Pediatric Circle และ Jackson Rees System
อัครวัฒน์ สินเกื้อกูลกิจ*, ปานทิพย์ วงศ์พุฒ
ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอนแก่น 40002 ประเทศไทย
บทคัดย่อ
บทนำ: วงจร Jackson Rees (JR) เมื่อเปรียบเทียบกับ pediatric circle (PC) จะมีความจุและค่า time constant ต่ำกว่า ทำให้สามารถนำสลบได้เร็วกว่า จึงเป็นวงจรที่นิยมใช้ในการนำสลบ อย่างไรก็ดี วงจร JR ต้องใช้ fresh gas flow ที่สูงมากซึ่งไม่สามารถใช้ในระยะ maintenance ที่ใช้เทคนิค low flow anesthesia ได้ ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์การนำสลบในผู้ป่วยเด็กที่ไม่ได้รับ premedication และไม่ได้แทงน้ำเกลือมาก่อน มักจะใช้วงจร JR ในการนำสลบ แล้วจึงสลับเปลี่ยนเป็น PC ในระยะ maintenance การสลับเปลี่ยนวงจรระหว่างดมยาสลบจะเพิ่มความเสี่ยงการเกิดความผิดพลาด วิสัญญีแพทย์บางท่านจึงเปลี่ยนมาใช้วงจร PC เพียงอย่างเดียวทั้งในระยะ induction และ maintenance
วัตถุประสงค์: เพื่อการเปรียบเทียบ sevoflurane induction time ระหว่างผู้ป่วยกลุ่มที่ใช้วงจร PC และ JR
วิธีการศึกษา: ผู้ป่วยเด็กจำนวน 56 รายที่ไม่ได้รับ premedication และไม่ได้แทงน้ำเกลือมาก่อน ถูกสุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม PC และกลุ่ม JR กลุ่มละ 28 ราย วงจรทั้ง 2 ชนิดจะถูก primed ด้วย 8% sevoflurane ร่วมกับ 67% nitrous oxide ใน oxygen โดยใช้ total flow rate 6 ลิตรต่อนาทีก่อนเริ่ม induction ทำการบันทึกและเปรียบเทียบ time to loss of eyelash reflex, เวลาเริ่มแทงเข็มให้สารน้ำ, time to central pupil รวมทั้งการเคลื่อนไหวขณะแทงเข็มและอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น
ผลการศึกษา: ค่า time to loss of eyelash reflex ในกลุ่ม PC มีค่านานกว่ากลุ่ม JR อย่างมีนัยสำคัญ (69.14±27.36 และ 51.03±12.30 วินาที ตามลำดับ; p<0.05) ไม่พบความแตกต่างของ time to intravenous cannulation, time to central pupil รวมทั้งการเคลื่อนไหวขณะแทงเข็มและอาการข้างเคียงในผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่ม
สรุป: Sevoflurane induction time ของกลุ่ม PC มีค่ายาวนานกว่ากลุ่ม JR เล็กน้อย (mean difference 18.1 วินาที; 95% CI = 6.63-29.59 วินาที) โดยไม่พบความแตกต่างของ time to intravenous cannulation, time to central pupil รวมทั้งการเคลื่อนไหวขณะแทงเข็มและอาการข้างเคียงในผู้ป่วย ดังนั้นในทางคลินิกจึงสามารถนำ PC มาใช้นำสลบได้
 
ที่มา
วิสัญญีสาร ปี 2562, April-June ปีที่: 45 ฉบับที่ 2 หน้า 59-66
คำสำคัญ
sevoflurane induction, Jackson-Rees system, pediatric circle system, การนำสลบด้วยยาดมสลบซีโวฟลูเรน