เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังขณะ ก่อนและหลังฟอกเลือด ด้วยวิธี on-line hemodiafiltration
รฐา ธรแพทย์*, ธนันดา ตระการวนิช, สาธิต คูระทอง, สุรสีห์ พร้อมมูล, ทวีชัย ทีปประสาน, ภัทรา คูระทอง
หน่วยโรคไต ภาควิชาอายุศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
บทคัดย่อ
บทนำ: ในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่าการฟอกเลือดด้วยวิธี online hemodiafiltration (OL-HDF) เป็นวิธีที่ดีกว่าintermittent hemodialysis                เนื่องจากใช้วิธีการขจัดของเสียโดยการนำและการพา จึงสามารถกำจัดของเสียขนาดเล็กและขนาดกลางได้มากกว่ารวมทั้งยังลดภาวะ hemodynamic instability อีกด้วย ผลสำเร็จของการฟอกเลือดนั้น นอกจากผลลัพธ์ทางกายภาพที่ดีแล้ว ผลทาง ด้านจิตใจหรือคุณภาพชีวิตก็เป็นอีกแง่หนึ่งที่มีการให้ความสำคัญมากขึ้น แต่ในปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาใดที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ ระหว่างการฟอกเลือดด้วยวิธี OL-HDF กับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย
วิธีทำการวิจัย :    ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย จำนวน 12    รายที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมโดยวิธีintermittent hemodialysis มาเป็นเวลาอย่างน้อย 12 สัปดาห์ และมีเส้นฟอกเลือดที่สามารถให้อัตราการไหลของเลือดมากกว่า 300 มิลลิลิตรต่อนาที ผู้ป่วยได้นับการฟอกเลือดด้วยวิธี  OL-HDF 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 12สัปดาห์ ตอบแบบสอบถาม SF-36  ที่ 0, 12 สัปดาห์ ได้รับการเก็บตัวอย่างเลือดก่อนการฟอกเลือด ณ วันกลางสัปดาห์    (midweek pre-hemodialysis) ที่ 0, 4, 8, 12   สัปดาห์  ปัจจัยที่ต้องการศึกษา คือ    ผลการเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยคะแนนการตอบแบบสอบถาม SF-36 และผลการเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยเบต้า 2 ไมโครโกลบูลิน ผลการวิจัย : ภายหลังการฟอกเลือดวิธี OL-HDF เป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนแบบสอบถามSF-36 สูงขึ้นจาก 50.08 เป็น 66.92(P=0.025) และค่าเฉลี่ยของเบต้า 2 ไมโครโกลบูลินลดลงจาก 29.17 เหลือ 24.50 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร (P=0.038)
สรุป: ภายหลังการฟอกเลือดวิธี OL-HDF เป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่า คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้นกว่าตอนฟอกเลือดด้วยวิธี intermittent hemodialysis อย่างไรก็ตาม ควรมีการทำการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยที่มีขนาดประชากรมากกว่านี้ เพื่อหาความสัมพันธ์ที่ ชัดเจนระหว่างคุณภาพชีวิตกับการฟอกเลือดด้วยวิธีนี้ต่อไป
 
 
ที่มา
วารสารสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ปี 2554, July-September ปีที่: 17 ฉบับที่ 3 หน้า 50-56
คำสำคัญ
Quality of life, คุณภาพชีวิต, คุณภาพชี่วิต, short form 36 questionnaire, on-line hemodiafiltration, beta-2 microglobulin, แบบสอบถาม Short torm36