คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งทางเดินอาหารหอผู้ป่วยศัลยกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งทางเดินอาหารหอผู้ป่วยศัลยกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
จิราพร มณีศร*, มนนพรัฐ อุเทน
หอผู้ป่วยศัลยกรรมชาย 2, โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
บทคัดย่อ
ความเป็นมา:โรคมะเร็งทางเดินอาหารเป็นมะเร็งที่พบเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย ซึ่งโรคและการรักษามีผลกระทบต่อ คุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ดังนั้นการช่วยเหลือให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจึงเป็นเป้าหมายสำคัญในการดูแลผู้ป่วย มะเร็ง
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งทางเดินอาหารในหอผู้ป่วยศัลยกรรม โรงพยาบาลมหาราชนคร เชียงใหม่
วิธีการศึกษาเป็นการศึกษาเชิงพรรณนาในกลุ่มผู้ป่วยศัลยกรรมที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จำนวน 105 ราย เลือกตามคุณสมบัติกำหนด ระหว่างเดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 – มกราคม พ.ศ.2561 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล และแบบวัดคุณภาพชีวิต ฉบับภาษาไทยของสุมิตรา ทองประเสริฐ และคณะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา
 ผลการศึกษา: กลุ่มตัวอย่างมีคุณภาพชีวิตโดยรวมอยู่ในระดับดี (x = 66.9, S.D. = 16.2) เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า คุณภาพชีวิตด้านความสามารถทางสังคมอยู่ในระดับปานกลาง (x= 42.2, S.D. = 25.8) ขณะที่ด้านร่างกายและ ด้านความยากลำบากในการใช้ชีวิตอยู่ในระดับดี (x = 65.6, S.D. = 20.9 และ x = 57.4, S.D. = 24.1 ตามลำดับ) ส่วนคุณภาพชีวิตด้านจิตใจและด้านอาการคลื่นไส้อาเจียนอยู่ในระดับดีมาก (x = 80.5, S.D. = 13.8 และ x = 78.9, S.D. = 22.8 ตามลำดับ)
สรุปผล:  ผลจากการศึกษานี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการดูแลเพื่อให้ผู้ป่วยมะเร็งทางเดินอาหารมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป
 
ที่มา
เชียงรายเวชสาร ปี 2561, ปีที่: 10 ฉบับที่ 2 หน้า 109-118
คำสำคัญ
Quality of life, คุณภาพชีวิต, คุณภาพชี่วิต, gastrointestinal tract cancer patient, ผู้ป่วยมะเร็งทางเดินอาหาร