การเปรียบเทียบการลดความเจ็บปวด โดยการใช้น้ำเกลือเย็นล้างแผลหลังการผ่าตัดต่อมทอลซิลในโรงพยาบาลภูมิพลดุลยเดช
เอกธารา ธรรมจรุงวงศ์*, พัทธชัย จันปุ่ม, สธณี งามแสง
กองโสต สอ นาสิกรรม รพ.ภูมิพลอดุลยเดช
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เปรียบเทียบผลการใช้น้ำเกลือเย็นและน้ำเกลือที่อุณหภูมิห้อง เพื่อใช้ในการล้างบริเวณผ่าตัด หลังผ่าตัดต่อมทอลซิลในการลดความเจ็บปวดหลังผ่าตัด
วัสดุและวิธีการ: การวิจัยแบบสุ่มปกปิด 2 ทางในผู้ป่วย 40 คน ที่เข้ารับการผ่าตัดต่อมทอลซิลในโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช โดยการสุ่มแบ่งผู้ป่วยเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 20 คน โดยกลุ่มควบคุมได้รับการล้างหลังผ่าตัดด้วยน้ำเกลือที่มีความเย็น ส่วนกลุ่มควบคุมถูกล้างด้วยน้ำเกลือที่อุณหภูมิห้อง เปรียบเทียบคะแนนความเจ็บปวดหลังผ่าตัดด้วย visual analog scale (VAS) หลังผ่าตัดที่ 2, 4, 12, 24 ชั่วโมง และที่ 1, 2 , 3 วันหลังผ่าตัด จำนวนผู้ป่วยที่ต้องการยาแก้ปวดเพิ่มเติมหลังผ่าตัด การเสียเลือดหลังผ่าตัด และจำนวนวันที่นอนโรงพยาบาลระหว่างสองกลุ่ม ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ p<0.05
ผลการศึกษา: ความเจ็บปวดหลังผ่าตัดที่ 2, 4, 12, 24 ชั่วโมง หลังผ่าตัดต่อมทอลซิลในกลุ่มที่ล้างบริเวณผ่าตัดด้วยน้ำเกลือเย็นน้อยกว่ากลุ่มที่ล้างด้วยน้ำเกลือที่อุณหภูมิห้องอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ความเจ็บปวดหลังผ่าตัดในวันที่ 2, 3 จำนวนผู้ป่วยที่ขอยาแก้ปวดเพิ่มเติม การเสียเลือดหลังผ่าตัด และจำนวนวันที่นอนโรงพยาบาลไม่แตกต่างกันระหว่าง 2 กลุ่ม
สรุปผลการศึกษา: การล้างบริเวณที่ผ่าตัด หลังการผ่าตัดต่อมทอลซิล ด้วยน้ำเกลือเย็นสามารถลดความเจ็บปวดบริเวณคอได้ดีในวันแรกหลังผ่าตัด อย่างไรก็ตามการล้างด้วยน้ำเกลือเย็นไม่มีผลต่อจำนวนผู้ป่วยที่ขอยาแก้ปวดเพิ่มเติมหลังผ่าตัด และจำนวนวันนอนโรงพยาบาล
 
ที่มา
แพทยสารทหารอากาศ ปี 2561, May-August ปีที่: 64 ฉบับที่ 2 หน้า 1-8
คำสำคัญ
pain, Tonsillectomy, ความเจ็บปวด, normal irrigation, ผ่าตัดต่อมทอลซิล, การล้างด้วยน้ำเกลือ