ศึกษาผลของการผ่าตัดโดยใช้วิธี microdebrider intracapsular tonsillectomy เปรียบเทียบกับวิธี extracapsular electrocautery tonsillectomy
ปิยวรรณ คงตั้งจิตต์
กลุ่มงานโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลปทุมธานี จ.ปทุมธานี
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ : ศึกษาผลของการผ่าตัดต่อมทอนซิลโดยวิธี microdebrider intracapsular tonsillectomy เปรียบเทียบกับวิธี extracapsular electrocautery tonsillectomy
ลักษณะการศึกษา : เป็นการศึกษาแบบ Prospective, randomized controlled trial ในโรงพยาบาลปทุมธานี
ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2558
วิธีการศึกษา : ผู้ป่วยนอนกรน และมีภาวะอุดกั้นทางเดินหายใจจากต่อทอนซิลโต ที่มารับการผ่าตัดต่อมทอนซิลในโรงพยาบาลปทุมธานี จำนวน 64 ราย อายุระหว่าง 2-14 ปี โดยการแบ่งผู้ป่วยแบบสุ่มเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทีได้รับการผ่าตัดโดยวิธี microdebrider intracapsular tonsillectomy 31 ราย (อายุเฉลี่ย 6.26 ± 2.86 ปี) กลุ่มที่ได้รับการผ่าตัดโดยวิธี extracapsular electrocautery tonsillectomy 33 ราย (อายุเฉลี่ย 7.58 ± 3.06 ปี) เปรียบเทียบข้อมูลการผ่าตัด และความเจ็บปวดหลังผ่าตัด รวมทั้งคุณภาพชีวิต และความพึงพอใจของผู้ป่วย
ผลการศึกษา : เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการผ่าตัดในกลุ่มที่ผ่าตัดโดยวิธี microdebrider น้อยกว่า แต่ปริมาณเลือดที่เสียไประหว่างการผ่าตัดไม่แตกต่างจากกลุ่มที่ผ่าตัดโดยวิธี electrocautery หลังผ่าตัดผู้ป่วยกลุ่มที่ผ่าตัดโดยวิธี microdebrider มีระดับความเจ็บปวดน้อยกว่าใน 8 วันแรก หลังผ่าตัด (p<0.05) หลังจากนั้นระดับความเจ็บปวดไม่แตกต่างกันทางสถิติ การได้รับยาแก้ปวดไม่แตกต่างใน 2 กลุ่ม แต่จำนวนวันที่ต้องการยาแก้ปวดในกลุ่มที่ได้รับการผ่าตัดโดยวิธี microdebrider น้อยกว่าอีกกลุ่ม ผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับการผ่าตัดโดยวิธี microdebrider เริ่มรับประทานอาหารหลังผ่าตัดและกลับมารับประทานอาหารปกติได้เร็วกว่ากลุ่มที่ได้รับการผ่าตัดโดยวิธี electrocautery (p<0.001) และระยะเวลาในการนอนโรงพยาบาลน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) ไม่พบภาวะแทรกซ้อน ได้แก่ ภาวะเลือดออกแผลติดเชื้อ ในผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่ม
สรุป : การผ่าตัดโดยวิธี microdbrider intracapsular tonsillectomy ในผู้ป่วยนอนกรนและมีภาวะหยุดหายใจจากต่อมทอนซิลโต ช่วยลดความเจ็บปวด ลดจำนวนวันรับประทานยาแก้ปวด ผู้ป่วยสามารถรับประทานอาหารปกติได้เร็วขึ้น
 
ที่มา
วารสารหู คอ จมูก และใบหน้า ปี 2559, January-June ปีที่: 17 ฉบับที่ 1 หน้า 18-32
คำสำคัญ
Tonsillectomy, electrocautery, Microdebrider, Intracapsular, extracapsular