ต้นทุนการดูแลรักษาผู้ป่วยนอกในโครงการการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอ็ชไอวี ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์สวาทยานนท์
พรรณี วิเศษบุปผา
สาชาวิชาเอกการบริหารโรวพยาบาล
บทคัดย่อ
                การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนรวมทั้งหมด ในการดูแลผู้ป่วยนอก ในโครงการการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอ็ชไอวีภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์สวาทยานนท์ โดยวิเคราะห์ในมุมมองของผู้ให้บริการและมุมมองของผู้ป่วย เก็บข้อมูลต้นทุนภายในจากต้นทุนที่ไม่ได้เก็บค่าบริการในส่วนของต้นทุนค่าแรง ค่าวัสดุ ค่าสาธารณูปโภค ค่าลงทุนและเก็บข้อมูลต้นทุนการให้บริการทางการแพทย์ในส่วนของค่ายา ค่าชันสูตรโรค ค่าตรวจวินิจฉัย ค่าวัสดุการแพทย์ เก็บข้อมูลของปีงบประมาณ 2555 แบบย้อนหลัง การเก็บข้อมูลของต้นทุนภายนอกเก็บแบบไปข้างหน้าโดยใช้แบบสัมภาษณ์ผู้ป่วยนอกจำนวน 180 ราย ที่อยู่ในโครงการการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอ็ชไอวี แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม Excel
                ผลการวิจัยพบว่า ต้นทุนการดูแลรักษาผู้ป่วยนอก ในโครงการการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอ็ชไอวีภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมทั้งหมดเท่ากับ 3,803 บาทต่อครั้งการรับบริการ หรือคิดเป็นต้นทุนผู้ให้บริการเท่ากับ 3,206 บาทต่อครั้ง (เป็นต้นทุนที่ไม่ได้เก็บค่าบริการ 1,149 บาทต่อครั้ง และต้นทุนการให้บริการทางการแพทย์ 2,057 บาทต่อครั้ง) ในส่วนของต้นทุนผู้ป่วยเท่ากับ 597 บาทต่อครั้ง (เป็นต้นทุนที่ไม่ใช่ด้านการแพทย์ของผู้ป่วยและญาติในส่วนของค่าเดินทาง ค่าอาหาร เท่ากับ 137 บาทต่อครั้ง และต้นทุนค่าเสียโอกาสของผู้ป่วยและญาติจากการสูญเสียรายได้จากการทำงานเท่ากับ 460 บาทต่อครั้ง)
                ผลการวิจัยครั้งนี้อาจจะนำไปใช้ในการพัฒนาหน่วยบริการเพื่อเพิ่มศักยภาพและการเพิ่มขีดความสามารถในการดูแลผู้ป่วย ทั้งอาจจะนำข้อมูลมาวางแผนด้านงบประมาณ หรือการบริหารจัดการในด้านบุคลากร เพื่อให้เหมาะสมและวางแผนในการบริหารทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ
 
 
ที่มา
วารสารโรคเอดส์ ปี 2557, October-January ปีที่: 27 ฉบับที่ 1 หน้า 15-24
คำสำคัญ
Cost, ต้นทุน, Medical Cost for Out-Patient, Anti-Rethro Viral AIDS Therapy with Anti-Viral, Drug Project, ต้นทุนการดูแลรักษาผู้ป่วยนอก, โครงการการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอ็ชไอวี