การวิเคราะห์ต้นทุนอรรถประโยชน์ของยาเคมีบาบัดสูตรแรกระหว่าง cisplatin ร่วมกับ pemetrexed และ carboplatin ร่วมกับ paclitaxel ในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดชนิดเซลล์ไม่เล็กระยะลุกลามชนิด non-squamous
พิศอาภา ธงภักดิ์, สุมิตรา ทองประเสริฐ, อัญชลี เพิ่มสุวรรณ*
ภาควิชาบริบาลเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ : เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนอรรถประโยชน์ของการใช้ยาเคมีบำบัด cisplatin ร่วมกับ pemetrexed (cis/pem) และ carboplatin ร่วมกับ paclitaxel (cab/pac) เป็นสูตรแรกในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดชนิดเซลล์ไม่เล็กระยะลุกลามชนิด non-squamous ในประเทศไทย
                วิธีการ : ผู้วิจัยเก็บข้อมูลในผู้ป่วยอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งปอดชนิดเซลล์ไม่เล็กระยะลุกลาม (ระยะ IIIB และ IV) ชนิด non-squamous มีสภาวะสุขภาพเท่ากับ 0-1 และได้รับการรักษาด้วยยา cis/pem หรือ cab/pac ในแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลมหาราช นครเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2555 ถึง 30 มิถุนายน 2556 การวิเคราะห์ใช้มุมมองของผู้บริการและสังคม ต้นทุนที่นำมาวิเคราะห์เป็นต้นทุนทางตรงด้านการแพทย์และต้นทุนทางตรงที่ไม่เกี่ยวกับการบริการทางการแพทย์ ผลลัพธ์หลัก คือ จำนวนวันสุขภาวะที่ปลอดเหตุการณ์ การศึกษาคำนวณอัตราส่วนต้นทุนประสิทธิผลส่วนเพิ่มในรูปของหน่วยต้นทุนต่อจำนวนวันสุขภาวะที่ปลอดเหตุการณ์ การศึกษาวิเคราะห์ความไวทั้งแบบทางเดียวและแบบอาศัยความน่าจะเป็น
                ผลการศึกษา : ในผู้ป่วยทั้งหมด 54ราย มีผู้ป่วยได้รับยาสูตร cab/pac และ ยาสูตร cis/pem จำนวน 36 ราย และ 18 ราย ตามลำดับ ค่ามัธยฐานของจำนวนวันที่ปลอดเหตุการณ์เท่ากับ 119.94 วัน และ 100.17 วัน จำนวนวันสุขภาวะที่ปลอดเหตุการณ์เท่ากับ 59.53 และ 39.68 วัน ในผู้ป่วยที่ได้รับยาสูตร cis/pem และสูตร cab/pac ตามลำดับ ต้นทุนที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยด้วยยา cis/pem และ cab/pac เท่ากับ 423,798.52 บาท และ 119,324.46 บาท ตามลำดับ อัตราส่วนต้นทุนประสิทธิผลส่วนเพิ่มเท่ากับ 15,338.74 บาทต่อวันสุขภาวะที่ปลอดเหตุการณ์
                สรุป : การรักษาด้วยยาเคมีบำบัดสูตร cis/pem เป็นสูตรแรกนั้นยังไม่มีความคุ้มค่าในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดชนิดเซลล์ไม่เล็กระยะลุกลามชนิด non-squamous ในประเทศไทย เมื่อเทียบกับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดสูตร cab/pac
 
ที่มา
วารสารเภสัชกรรมไทย ปี 2559, January-June ปีที่: 8 ฉบับที่ 1 หน้า 15-26
คำสำคัญ
Cost-utility analysis, การวิเคราะห์ต้นทุนอรรถประโยชน์, non-squamous non-small cell lung cancer, pemetrexed-cisplatin, carboplatin-paclitaxel, โรคมะเร็งปอดชนิดเซลล์ไม่เล็ก