การศึกษาแบบสุ่มโดยวิธีปิดเปรียบเทียบประสิทธิภาพต่อคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยนอกโรคจิตเภทของในประเทศอาเซียนระหว่างยาโอลันซาปีนกับยาฮาโลเพอริดอล
รณชัย คงสกนธ์, Pureza Trinidad_Oate, Haroon Rashid Chaudhry, Syed Baqar Raza, Cynthia R Leynes, Inam-ur-Rehman Khan, Hasanah Che Ismail, Benjamin Chan, Joy C Ignacio, Sonia C Rodriguez, Amanda J Lowry, Alan JM Brnabic, Robert Buenaventura
Department of Psychiatry, Ramathibodi Hospital, Faculty of Medicine, Mahidol University, Rama 6 Rd, Bangkok 10400, Thailand. Phone: 0-2201-1478, Fax: 0-2245-9647, E-mail: rarks@mahidol.ac.th
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อทำการศึกษาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยนอก โรคจิตเภทในกลุ่มประเทศอาเซียนที่ รักษาด้วยยาโอลันซาปีน เปรียบเทียบกับยาฮาโลเพอริดอลวัสดุและวิธีการ: โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบปิดด้วยระยะเวลา 24 สัปดาห์ โดยมีจำนวนผู้ป่วยรักษาด้วย โอลันซาปีน 144 คน และรักษาด้วย ฮาโลเพอริดอลจำนวน 132 คน ประเมินผลการรักษา คุณภาพชีวิต ด้วย แบบวัด QLS และ WHOBREF ประสิทธิภาพตอบสนองต่อยาทางคลินิก ด้วย PANSS, BPRS และ CGI อาการข้างเคียงประเมินด้วยแบบวัด BAS, AIMS และ SASผลการศึกษา: คุณภาพชีวิตดีขึ้นอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ ระยะเวลา 8 สัปดาห์ และคงซึ่งการตอบสนองตลอดระยะเวลาการศึกษา 24 สัปดาห์ ผลการตอบสนองในกลุ่มรักษาด้วย โอลันซาปีน พบว่าดีกว่ากลุ่มรักษาด้วย ฮาโลเพอริดอลในแบบวัด WHO-BREF ในกลุ่ม อาการทางกาย และความสัมพันธ์ ทางสังคมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติรวมทั้งอาการข้างเคียง extrapyramidal symptoms ใน แบบวัด BAS และ SAS ที่น้อยกว่า โดยที ่พบมีการต้องใช้ยาanticholinergics ที่สูงกว่าในกลุ่มที่รักษาด้วยฮาโลเพอริดอลสรุป: ผลการศึกษาเปรียบเทียบการรักษาด้วยยา โอลานซาปีนในผู้ป่วยโรคจิตเภท ของผู้ป่วยในประเทศอาเซียนมีผลการรักษา ทางด้านคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า และมีอาการข้างเคียงน้อยกว่าในกลุ่มผู้ป่วยที่รักษาด้วยยา ฮาโลเพอริดอล
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2549, August ปีที่: 89 ฉบับที่ 8 หน้า 1157-1170
คำสำคัญ
Quality of life, Antipsychotic, Asia, Haloperidol, Olanzapine, Schizophrenia