ผลของการฝึกการหายใจแบบห่อปากโดยใช้กังหันลมของเล่นที่มีต่อการทำงานของปอดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหายใจในผู้สูงอายุ
สราวุธ จันทร์แสง, Timothy Mickleborough, ดรุณวรรณ สุขสม*
Faculty of Sports Science, Chulalongkorn University, Rama 1 Road, Pathumwan, Bangkok 10330, Thailand; Phone: +66-2-2181002, Fax: +66-2-2181035; E-mail: daroonwanc@hotmail.com
บทคัดย่อ
ภูมิหลัง: ผู้สูงอายุมีการเสื่อมลงของสมรรถภาพของปอดและมีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหายใจลดลง
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาว่าการหายใจแบบห่อปากโดยใช้กังหันลมของเล่นสามารถเพิ่มสมรรถภาพของปอดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหายใจในผู้สูงอายุได้หรือไม่
วัสดุและวิธีการ: ผูสู้งอายุ จำนวน 54 คน ทั้งเพศชายและหญิง อายุ 60-75 ปี ทำการแบ่งกลุ่ม ออกเป็น 3 กลุ่มได้แก่กลุ่มควบคุม จำนวน 18 คน กลุ่มการหายใจโดยใช้กะบังลม จำนวน 18 คน และกลุ่มการหายใจแบบห่อปากโดยใช้กังหันลมของเล่น จำนวน 18 คน โดยกลุ่มที่ทำการฝึกการหายใจแบบใช้กะบังลมจะทำการหายใจเข้าและออกทางจมูก ช้าๆ และกลุ่มการฝึกการหายใจแบบห่อปากโดยใช้กังหันลมของเล่น จะทำการหายใจเข้าทางจมูกและหายใจออกโดยการห่อปากเป่าลมไปที่กังหันลมของเล่น เพื่อควบคุมการไหลของอากาศในการหายใจออก ทำการฝึก 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 12 สัปดาห์ ทำการวัดตัวแปรต่างๆ ได้แก่ ภาวะการหายใจสั้นตื้น ระยะทางที่เดินได้ภายในเวลา 6 นาที สมรรถภาพของปอด และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหายใจก่อนและหลังการทดลอง
ผลการศึกษา: ภายหลัง 12 สัปดาห์ กลุ่มการหายใจแบบห่อปากโดยใช้กังหันลมของเล่นมีภาวการณ์หายใจสั้นตื้นในการมีกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันลดลง มีค่าสัดส่วนของความจุปอดและการหายใจออกใน 1 วินาที สูงขึ้น และมีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหายใจเข้าสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุมและกลุ่มการหายใจแบบใช่กะบังลม อย่างไรก็ตามไม่พบการเปลี่ยนแปลงของความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหายใจออกในทั้ง 3 กลุ่มการทดลอง
สรุป: การหายใจแบบหอ่ ปากโดยใชกั้งหันลมของเล่นเป็นรูปแบบการหายใจที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้สูงอายุ โดยช่วยทำให้ส มรรถภาพของปอดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหายใจในผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2559, September ปีที่: 99 ฉบับที่ 9 หน้า 1046-1051
คำสำคัญ
Respiratory muscle strength, Pursed-lip breathing exercise, Diaphragmatic breathing exercise, Windmill toy