ประสิทธิผลของการ์ตูนแอนนิเมชันในแทปเล็ตต่อความวิตกกังวลและความร่วมมือในระหว่างนำสลบของผู้ป่วยเด็ก
ศรินรา ทองมี*, ทัศนีย์ บุญวานิตย์
โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี
บทคัดย่อ
การวิจัยเชิงทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการ์ตูนแอนนิเมชันในแท็บเล็ตต่อความวิตกกังวลของผู้ป่วยเด็กขณะนำสลบ กลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้ป่วย ยเด็กก่อนวัยเรียนอายุระหว่า ง 3-6 ปี ที่เข้า รับการให้ย าระงับความรู้สึกเพื่อผ่าตัด ในโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 80 คน ทำการคัดเลือกตามเกณฑ์สุ่มเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 40 คน กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ ส่วนกลุ่มทดลองได้รับการคลายความวิตกกังวลด้วยเทคนิคการดึงดูดความสนใจด้วยการให้ดูการ์ตูนแอนิเมชันในแท็บเล็ต ขณะอยู่ในห้องรอผ่าตัดและขณะนำสลบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบบันทึกข้อมูลทั่วไป แบบวัดพฤติกรรมความวิตกกังวลในเด็ก และแบบวัดความร่วมมือของเด็กขณะนำสลบ วิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติที
ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุม่ ทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนความวิตกกังวลในห้องรอผ่าตัดและในห้องผ่า ตัดน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( p = 0.003 และ p < 0.001) 2) มีค่าเฉลี่ยคะแนนความร่วมมือมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) สรุปได้ว่า การ์ตูนแอนนิเมชันในแท็บเล็ตสามารถลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยเด็กขณะอยู่ในห้องรอผ่าตัด และระหว่างนำสลบได้และสามารถเพิ่มความร่วมมือของผู้ป่วยเด็กระหว่างนำสลบได้ ดังนั้นควรนำเทคนิคการเบี่ยงเบนความสนใจด้วยการ์ตูนแอนนิเมชันมาใช้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำสลบผู้ป่วยเด็กเพื่อให้การนำสลบราบรื่น
 
ที่มา
วารสารการพยาบาลและการดูแลสุขภาพ ปี 2559, January - March ปีที่: 34 ฉบับที่ 1 หน้า 29-36
คำสำคัญ
Anesthetic induction, การนำสลบ, animated cartoon, tablet, distraction technique, anxiety in children, การ์ตูนแอนนิเมชัน แท็บเล็ต เทคนิคการเบี่ยงเบนความสนใจ ความวิตกกังวลในเด็ก