ประสิทธิผลของโปรแกรมการส่งเสริมการจัดการตนเองสำหรับผู้เป็นโรคไตเรื้อรังระยะก่อนการบำบัดทดแทนไต: การวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่ม
ศักรินทร์ สุวรรณเวหา*, ทิพาพร วงศ์หงษ์กุล, ศิริรัตน์ ปานอุทัย, จินดารัตน์ ชัยอาจ
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชีงใหม่ 110 ถนนอินทรวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ 50200
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบผลของโปรแกรมการส่งเสริมการจัดการตนเอง ต่อพฤติกรรมการจัดการตนเอง การควบคุมโรคและคุณภาพชีวิตในผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรังระยะก่อนการ บำบัดทดแทนไต กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 120 คน โดยได้รับ การวินิจฉัยเป็นโรคไตเรื้อรังระยะที่ 3 จำนวน 60 คน และระยะที่ 4 จำนวน 60 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้รับการสุ่มเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 60 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมในเวลา 6 สัปดาห์เพิ่มเติมจากการดูแลตามปกติ ขณะที่กลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปกติเพียงอย่างเดียว ตัวแปรผลลัพธ์ประกอบด้วย พฤติกรรมการจัดการตนเอง ความดันซิสโตลิก ความดันไดแอสโตลิก ค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสม ซีรั่มครีเอตินิน และคุณภาพชีวิต รวบรวมข้อมูลก่อนและที่ระยะเวลา 4, 12, 24 สัปดาห์หลังการเข้าร่วมโปรแกรม โดยใช้แบบรายงานด้วยตนเอง การวัดความดันโลหิตและวิธี การทางห้องปฏิบัติการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย สถิติทีคู่และสถิติทีอิสระ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีพฤติกรรมการจัดการตนเองหลังสิ้นสุดโปรแกรม 4 สัปดาห์ ดีกว่ากลุ่มควบคุม มีความ ดันซิสโตลิค ความดันไดแอสโตลิคและน้ำตาลเฉลี่ยสะสม หลังสิ้นสุดโปรแกรม 12 สัปดาห์ ต่ำกว่ากลุ่ม ควบคุม และมีคุณภาพชีวิตหลังสิ้นสุดโปรแกรม 24 สัปดาห์ดีกว่ากลุ่มควบคุม อย่างไรก็ตามพบว่าไม่มี ความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของซีรั่มครีเอตินินระหว่างกลุ่ม ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าโปรแกรมมี ความสัมพันธ์กับผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ดังนั้นจึงควรนำการส่งเสริมการจัดการตนเองไปใช้ในการปฏิบัติการ พยาบาลสำหรับผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรังระยะก่อนการบำบัดทดแทนไต
 
ที่มา
Pacific Rim International Journal of Nursing Research ปี 2559, October-December ปีที่: 20 ฉบับที่ 4 หน้า 320-336
คำสำคัญ
Quality of life, คุณภาพชีวิต, คุณภาพชี่วิต, โปรแกรมการส่งเสริมการจัดการตนเอง, Intervention program, Self-management behaviors, chronic kidney disease, Disease Control, Pre-dialysis Stage, Self-Management Enhancement Program, โรคไตเรื้อรังระยะก่อนการบำบัดทดแทนไตการควบคุมโรค, พฤติกรรมการจัดการตนเอง