การศึกษาผลของยาเดกซาเมทาโซนในการลดภาวะหนาวสั่นภายหลังการผ่าตัดคลอดโดยการระงับความรู้สึกทางช่องไขสันหลัง
อรุณี แสงสานนท์*, ศรัณย์ ศรีวสุธา, สุขุมากร วรธงไชย
ภาควิชาสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
บทคัดย่อ
บทนำ: การระงับความรู้สึกทางช่องไขสันหลังมีผลทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดขยายตัว ยา dexamethasone มีคุณสมบัติช่วยลดความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิผิวและอุณหภูมิแกนกลาง ผ่านกลไกต้านกระบวนการอักเสบและยับยั้งการหลั่งสารที่ทำให้หลอดเลือดหดตัว งานวิจัยจึงต้องการศึกษาการลดภาวะหนาวสั่นหลังให้ยาเดกซาเมทาโซน
วิธีการศึกษา: กลุ่มตัวอย่างเป็นหญิงตั้งครรภ์ที่เข้ารับการผ่าตัดคลอดในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จำนวน ๔๖ ราย โดยทำการแบ่งอย่างสุ่มเป็นกลุ่มที่ได้รับยาเดกซาเมทาโซน ขนาด ๐.๑ มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และกลุ่มที่ได้รับ normal saline เป็นกลุ่มควบคุม โดยวัดผลการเกิดภาวะหนาวสั่นภายหลังการผ่าตัดที่ห้องพักฟื้น
ผลการศึกษา: ข้อมูลพื้นฐานของทั้ง ๒ กลุ่ม ได้แก่ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง เวลาในการผ่าตัด ปริมาณสารน้ำที่ใช้ ปริมาณเลือดที่เสียขณะผ่าตัด อุณหภูมิผิวและแกนกลางก่อนและหลังผ่าตัด ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ พบว่ากลุ่มที่ได้ยาเดกซาเมทาโซน เกิดภาวะหนาวสั่น ๔ ราย (ร้อยละ ๑๗.๔) และกลุ่มควบคุมเกิดภาวะหนาวสั่น ๓ ราย (ร้อยละ ๑๓.๐๔) พบว่าการเกิดภาวะหนาวสั่นของทั้ง ๒ กลุ่ม ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (p-value = ๐.๖๘๑)
วิจารณ์ และ การให้ยาเดกซาเมทาโซน ๐.๑ มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ก่อนได้รับการระงับความรู้สึกทางช่องไขสันหลังสำหรับการผ่าคลอด ไม่พบความแตกต่างทางสถิติของอุบัติการณ์การหนาวสั่นหลังการผ่าตัดเมื่อเทียบกับไม่ให้ยา
 
ที่มา
ธรรมศาสตร์เวชสาร ปี 2559, July-September ปีที่: 16 ฉบับที่ 3 หน้า 388-395
คำสำคัญ
Spinal anesthesia, dexamethasone, Postoperative shivering, Pregnant woman with caesarean delivery, ภาวะหนาวสั่นหลังการผ่าตัด, ยาเดกซาเมทาโซน (dexamethasone), ระงับความรู้สึกทางช่องไขสันหลัง, หญิงตั้งครรภ์ที่เข้ารับการผ่าตัดคลอด