การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของยา misoprostol ขนาด 400 ไมโครกรัมโดยวิธีอมใต้ลิ้นและวิธีเหน็บทางช่องคลอดในการยุติการตั้งครรภ์ในอายุครรภ์น้อย
สุขใจ บูรณะบัญญัติ
โรงพยาบาลมหาสารคาม 168 ถ.ผดุงวิถี ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม 44000
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของยา misoprostol ขนาด 400 ไมโครกรัมโดยวิธีอมใต้ลิ้น
เปรียบเทียบกับวิธีเหน็บทางช่องคลอดในการยุติการตั้งครรภ์ซึ่งมีอายุครรภ์น้อย
วัตถุและวิธีการ : คัดเลือกหญิงตั้งครรภ์จำนวน 72 ราย ที่มีข้อบ่งชี้ในการยุติการตั้งครรภ์เมื่ออายุครรภ์น้อยกว่า 12 สัปดาห์ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มที่ได้รับยา misoprostol 400 ไมโครกรัมโดยวิธีอมใต้ลิ้น และกลุ่มที่ได้รับยาmisoprostol 400 ไมโครกรัมโดยวิธีเหน็บทางช่องคลอด ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มจะได้รับยาทุก 4 ชั่วโมงจนกว่าจะแท้งหรือสูงสุดไม่เกินจำนวน 6 ครั้ง
ผลการศึกษา : แบ่งเป็นหญิงตั้งครรภ์กลุ่มละ 36 ราย พบว่าอัตราการแท้งครบ อัตราการแท้งทั้งหมด อัตราการรักษาล้มเหลวและระยะเวลาตั้งแต่เริ่มให้ยาจนแท้งทั้ง 2 กลุ่มไม่แตกต่างกัน แต่อัตราการแท้งไม่ครบพบในกลุ่มที่ได้รับยาวิธีอมใต้ลิ้นมากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาเหน็บทางช่องคลอด (P =0.018) เมื่อศึกษาถึงผลข้างเคียงของยาพบว่า อาการท้องเสียและมีไข้ กลุ่มที่อมใต้ลิ้นพบมากกว่ากลุ่มเหน็บทางช่องคลอด
สรุป : ประสิทธิภาพของการให้ยา misoprostol โดยการอมใต้ลิ้นและการเหน็บยาทางช่องคลอดไม่แตกต่างกัน แต่ผลข้างเคียงของยาคืออาการท้องเสียและมีไข้ พบในกลุ่มอมใต้ลิ้นมากกว่ากลุ่มเหน็บทางช่องคลอด
 
ที่มา
tBulletin of the Department of Medical Services ปี 2559, March-April ปีที่: 41 ฉบับที่ 2 หน้า 58-65
คำสำคัญ
Misoprostol, Early pregnancy failure, Sublingual, vaginal, การยุติการตั้งครรภ์ในอายุครรภ์น้อย, อมใต้ลิ้น, เหน็บทางช่องคลอด