ผลของการประคบหลังด้วยกระเป๋าน้ำร้อนไฟฟ้า ต่อระดับความปวดของหลังส่วนล่างและภาวะจำกัดความสามารถ ในหญิงตั้งครรภ์ : การวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม
ขนิษฐา มะโหรี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการประคบหลังด้วยกระเป๋าน้ำร้อนไฟฟ้า ต่อความปวดของหลังส่วนล่างและภาวะจำกัดความสามารถ ในหญิงตั้งครรภ์ที่มีอาการปวดหลังส่วนล่างจำนวน 34 คน กลุ่มทดลอง 17 คน ได้รับการประคบหลังด้วยกระเป๋าน้ำร้อนไฟฟ้าต่อเนื่องนาน 15 นาที ประคบ 2 ครั้ง ห่างกัน 8 ชั่วโมง ร่วมกับการพยาบาลตามปกติ และกลุ่มควบคุม 17 คน ได้รับการพยาบาลตามปกติ ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนความปวดของหลังส่วนล่างหลังการทดลองทันที และวันที่ 2, 3, 4 ของการทดลอง ลดลงจากก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001 และ p<0.01ตามลำดับ) และมีค่าเฉลี่ยคะแนนความปวดของหลังส่วนล่างหลังการทดลองทันทีน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) นอกจากนี้กลุ่มทดลองยังมีค่าเฉลี่ยคะแนนภาวะจำกัดความสามารถในวันที่ 4 ของการทดลอง ลดลงจากก่อนการทดลอง อย่างนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) และมีค่าเฉลี่ยคะแนนภาวะจำกัดความสามารถในวันที่ 4 ของการทดลอง น้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.01)  
 
ที่มา
วารสารพยาบาลศาสตร์และสุขภาพ ปี 2558, October-December ปีที่: 38 ฉบับที่ 4 หน้า 44-55
คำสำคัญ
DISABILITY, การประคบร้อน, ow back pain in pregnant women, electric heating bag compression, heat therapy, อาการปวดหลังส่วนล่างในหญิงตั้งครรภ์, กระเป๋าน้ำร้อนไฟฟ้า, ภาวะจำกัดความสามารถ