เปรียบเทียบผลการผ่าตัดติอมทอนซิลวิธี Monopolar Radiofrequency Dissecting Tonsillectomy กับวิธี Cold Steel Dissecting Tonsillectomy
ชินานาฏ พวงสายใจ
โรงพยาบาลกำแพงเพชร
บทคัดย่อ
บทนำ: การผ่าตัดทอนซิลจะทำเมื่อมีข้อบ่งชี้ เช่น มีการอักเสบของต่อมทอนซิลบ่อย หรือพบว่ามีขนาดใหญ่ทำให้เกิดการอุดกั้นของทางเดินหายใจส่วนบน จากข้อมูลของโรงพยาบาลกำแพงเพชร ในปี พ.ศ. 2554 พบปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ภาวะเลือดออกมากขณะผ่าตัด ระดับความเจ็บปวดหลังผ่าตัดมาก สำหรับวิธีการผ่าตัดโดยคลื่นความถี่วิทยุ เป็นอีกวิธีที่คิดค้นมาเพื่อช่วยในการผ่าตัด ทำให้แผลผ่าตัดหายเร็วและลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้
วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบการผ่าตัดต่อมทอนซิลในผู้ป่วยต่อมทอลซินอักเสบเรื้อรัง หรือทางเดินหายใจอุดกั้น เนื่องจากต่อมทอนซิลโตด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่วิทยุ กับวิธีใช้ใบมีดเย็น
รูปแบบการศึกษา: เป็นการศึกษาแบบ double blind randomized comparative trial ที่เปรียบเทียบผลการรักษาในผู้ป่วยคนเดียวกัน ที่เข้ารับการผ่าตัดทอนซิลแบบนัดผ่าตัดในแผนกหู คอ จมูก โรงพยาบาลกำแพงแพชร โดยรวมรวมข้อมูลผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดต่อมทอนซิล ระหว่างวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555 ถึง 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557
วิธีการศึกษา: ผู้ป่วย 76 ราย จะได้รับการผ่าตัดต่อมทอนซิลโดยสุ่มการเลือกเป็น 4 กลุ่ม โดยจะได้รับการผ่าตัดต่อมทอนซิล 2 ข้าง ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งทั้งสองข้าง หรือข้างละวิธี โดยวิธีใช้คลื่นความถี่วิทยุ และวิธีใช้ใบมีดเย็น ติดตามผลการรักษาหลังการผ่าตัดทุกวันที่ 1, 2 และ 3 ขณะอยู่โรงพยาบาล และทุกสัปดาห์ที่ 1, 2 และ 3 ที่แผนกผู้ป่วยนอก สอบถามระดับความเจ็บปวดของบาดแผล ตรวจดูการหายของแผลโดยวัดขนาดแผล และการแดงของแผลหลังการผ่าตัด
ผลการศึกษา: การผ่าตัดต่อมทอนซิลโดยวิธีใช้คลื่นความถี่วิทยุ ใช้ระยะเวลาในการผ่าตัดไม่แตกต่างกันจากวิธีการผ่าตัดแบบใช้ใบมีดเย็น แต่มีเลือดออกระหว่างการผ่าตัดน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) หลังการผ่าตัดในวันที่ 1, 2 และ 3 สัปดาห์ที่ 1, 2 และ 3 พบว่า ระดับความเจ็บปวด การแดงของแผล และขนาดของแผลผ่าตัด ของทั้ง 2 วิธี ไม่แตกต่างกัน
สรุป: การผ่าตัดต่อมทอนซิลโดยวิธีคลื่นความถี่วิทยุ มีประสิทธิผลทางคลินิกไม่แตกต่างกันจากใช้ใบมีดเย็น และอาจพิจารณานำไปประยุกต์ใช้ในทางเวชปฏิบัติได้
 
ที่มา
วารสารวิชาการเขต 12 ปี 2559, May-August ปีที่: 27 ฉบับที่ 2 หน้า 93-103
คำสำคัญ
Tonsillectomy, Chronic Tonsillitis, Monopolar Radiofrequency, Cold Steel, ผ่าตัดต่อมทอนซิล, ต่อมทอนซิลอักเสบเรื้อรัง, คลื่นความถี่วิทยุแบบขั้วเดี่ยว, ใบมีดเย็น