ผลของโปรแกรมการกระตุ้นการหลั่งน้านมต่อระยะเวลาการเริ่มไหลของน้านมระยะเวลาการมาของน้านมเต็มเต้า และการรับรู้ความสามารถในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในมารดาหลังผ่าตัดคลอดบุตรทางหน้าท้อง
กนกวรรณ โคตรสังข์*, ศิริวรรณ แสงอินทร์, อุษา เชื้อหอม
คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ
                การวิจัยที่เปรียบเทียบได้กับการวิจัยแบบทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการกระตุ้นการหลั่งน้านมต่อระยะเวลาการเริ่มไหลของน้านม ระยะเวลาการมาของน้านมเต็มเต้า และการรับรู้ความสามารถในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในมารดาหลังผ่าตัดคลอดบุตรทางหน้าท้อง ที่พักรักษาตัวที่หอผู้ป่วยสูตินรีเวชกรรม โรงพยาบาลสิรินธร คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างตามสะดวกตามเกณฑ์ที่กาหนด จานวน 60 ราย ทาการสุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มทดลองหรือกลุ่มควบคุมโดยการสุ่มสัปดาห์แรกเพียงครั้งเดียว แล้วเก็บข้อมูลสัปดาห์ละ 1 กลุ่มสลับกันไประหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมจนได้กลุ่มตัวอย่างครบ 30 รายในแต่ละกลุ่ม กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการกระตุ้นการหลั่งน้านมร่วมกับการพยาบาลตามปกติ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติเพียงอย่างเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ โปรแกรมการกระตุ้นการหลั่งน้านม แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางสูติศาสตร์ แบบบันทึกการเริ่มไหลของน้านม แบบบันทึกระยะเวลาการมาของน้านมเต็มเต้า และแบบวัดการรับรู้ความสามารถในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติทีแบบอิสระ
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีระยะเวลาการเริ่มไหลของน้านมและระยะเวลาการมา
ของน้านมเต็มเต้าเร็วกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ (t46.87 = - 4.32, p < .01 และ t51.22 = - 6.08, p < .01 ตามลาดับ) และมีการรับรู้ความสามารถในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ดีกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ (t58 = 2.62, p < .01) การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า โปรแกรมการกระตุ้นการหลั่งน้านมสามารถทาให้ระยะเวลาการเริ่มไหลของน้านมและการมาของน้านมเต็มเต้าเร็วขึ้น และมีการรับรู้ความสามารถในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ดีขึ้น ดังนั้นพยาบาลควรนาโปรแกรมนี้ไปใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในมารดาหลังผ่าตัดคลอดบุตรทางหน้าท้อง เพื่อให้ประสบความสาเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อไป
 
ที่มา
วารสารคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปี 2559, ปีที่: 24 ฉบับที่ 1 หน้า 1-20
คำสำคัญ
onset of lactation, Lactational program, milk secretion time, breastfeeding self-efficacy, โปรแกรมการกระตุ้นการหลั่งน้านม, ระยะเวลาการเริ่มไหลของน้านม, ระยะเวลาการมาของน้านมเต็มเต้า, การรับรู้ความสามารถในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่