ผลของการให้ dexmedetomidine ก่อนนำสลบต่อระดับความปวดและปริมาณมอร์ฟีนที่ใช้หลังการผ่าตัดมดลูกทางหน้าท้อง
พิมพ์ประภา นิธิพานิช*, อดิเทพ มิ่งส่วน, สริญญา มารมย์
กลุ่มงานวิสัญญี โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี 34000 ประเทศไทย
บทคัดย่อ
บทนำ: การผ่าตัดมดลูกทางหน้าท้องมีความปวดเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางถึงรุนแรงรวมถึงสร้างความกังวลแก่ผู้ป่วยได้มาก
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของการให้ยา dexmedetomidine ก่อนนำยาสลบมีผลต่อระดับความปวดและปริมาณการใช้มอร์ฟีนหลังผ่าตัด วิธีศึกษา: ศึกษาแบบ prospective randomized controlled trial ในผู้ป่วย 58 คน ที่ได้รับการระงับความรู้สึกแบบทั้งตัวเพื่อผ่าตัดมดลูกทางหน้า โดยได้รับ dexmedetomidine 1 มคก./กก. หรือ normal saline ทางหลอดเลือดดำนาน 10 นาทีก่อนนำสลบ หลังผ่าตัดทุกรายจะได้เครื่อง patient controlled analgesia (PCA) บันทึกสัญญาณชีพ sedation score ระหว่างให้ยาที่ 0, 5 และ 10 นาที บันทึกการใช้มอร์ฟีนรวมหลังผ่าตัด ระดับความปวดขณะพักและขยับตัว ระดับความสุขสบาย ระยะเวลาฟื้นจากยาสลบ รวมทั้งภาวะไม่พึงประสงค์ที่ 1, 2, 6 และ 24 ชั่วโมงหลังได้ PCA
ผลกรศึกษา: กลุ่มที่ได้ dexmedetomidine มีระดับความปวดหลังผ่าตัดขณะพักและขณะขยับน้อยกว่ากลุ่มควบคุมที่ 2 และ 6 ชม. แต่ปริมาณการใช้มอร์ฟีนหลังผ่าตัดไม่แตกต่างกัน ขณะให้ dexmedetomidine มีอัตราการเต้นของหัวใจต่ำกว่าและ sedation score สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ แต่ระยะเวลาฟื้นจากการระงับความรู้สึกไม่แตกต่างกัน สรุป: การได้รับ dexmedetomidine 1 มคก./กก. ก่อนนำสลบไม่ลดการใช้ปริมาณมอร์ฟีนหลังผ่าตัดแต่ผู้ป่วยมีระดับความปวดลดลงโดยไม่มีผลกับระยะเวลาการฟื้นจากการระงับความรู้สึก
 
ที่มา
วิสัญญีสาร ปี 2559, April-June ปีที่: 42 ฉบับที่ 2 หน้า 96-105
คำสำคัญ
Abdominal hysterectomy, หลังผ่าตัด, การผ่าตัดมดลูกทางหน้าท้อง, Dexmedetomidine, postoperative morphine consumption, ปริมาณการใช้มอร์ฟีน