ผลของวิธีปฏิบัติตามหลักพุทธศาสนาต่อความกลัวการกลับเป็นซ้ำของมะเร็งและความสิ้นหวัง: การวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่ม
เบญญพร บรรณสาร*, ลินจง โปธิบาล, ทศพร คำผลศิริ, ส่งเสริม แสงทอง
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 110 ถ.อินทวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ 50200 ประเทศไทย
บทคัดย่อ
ความกลัวการกลับเป็นซ้ำของมะเร็งและความสิ้นหวังเป็นปัญหาที่เด่นชัดและคงมีอยู่ ตลอดระยะการรอดชีวิตภายหลังการรักษาหลักครบในผู้รอดชีวิตจากมะเร็งเต้านม ทั้งสองปัญหานี้ มีผลทางลบต่อการกลับเป็นซ้ำของมะเร็ง การปรับตัว และคุณภาพชีวิตของผู้รอดชีวิต การศึกษานี้ ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่ม เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการปฏิบัติตามหลักพุทธศาสนาเพื่อลด ความกลัวของการกลับเป็นซ้ำของมะเร็งและความสิ้นหวัง กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้รอดชีวิตจากมะเร็งเต้านม จำนวน 59 รายที่ได้รับการรักษาหลักครบโดยมีระยะภายหลังการวินิจฉัยโรค 1-3 ปีและตรวจไม่ พบว่ามีมะเร็งในร่างกาย กลุ่มตัวอย่างได้รับการสุ่มเข้ากลุ่มทดลอง จำนวน 29 ราย และกลุ่มควบคุม จำนวน 30 ราย กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการปฏิบัติตามหลักพุทธศาสนา เป็นเวลา 9 วัน ซึ่ง ประกอบด้วย การให้ความรู้แบบกลุ่ม จำนวน 3 ครั้ง การฝึกแบบกลุ่ม จำนวน 2 ครั้ง และการฝึก ปฏิบัติที่บ้าน (ฝึกคิดตามหลักโยนิโสมนสิการแบบอริยสัจด้วยตนเอง) เป็นเวลา 8 วัน รวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบวัดความกลัวการกลับเป็นซ้ำของมะเร็งและแบบวัดความสิ้นหวัง
เมื่อใช้สถิติทดสอบฟรีดแมน ผลการวิจัยพบว่าความกลัวการกลับเป็นซ้ำและความสิ้นหวังใน กลุ่มทดลองต่ำกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติตลอดทุกช่วงของการวัด เมื่อใช้สถิติทดสอบ แมนวิทนีย์ยูพบความแตกต่างของความกลัวการกลับเป็นซ้ำของมะเร็ง ระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่ม ควบคุมใน 2 สัปดาห์ภายหลังได้รับโปรแกรม และ 1 เดือนภายหลังได้รับโปรแกรม อีกทั้งยังพบความ แตกต่างของความสิ้นหวังระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมใน 1 เดือนภายหลังได้รับโปรแกรม ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้ให้บริการทางสุขภาพสามารถใช้โปรแกรมการปฏิบัติตามหลักพุทธศาสนา เพื่อลดความกลัวการกลับเป็นซ้ำของมะเร็งและความสิ้นหวังในผู้รอดชีวิตจากมะเร็งเต้านมภายหลังได้ รับการรักษาหลักได้ การวิจัยครั้งต่อไปควรติดตามผลระยะยาวขึ้นเพื่อจะประเมินผลของโปรแกรมใน ระยะยาว
 
ที่มา
Pacific Rim International Journal of Nursing Research ปี 2558, October-December ปีที่: 19 ฉบับที่ 4 หน้า 295-310
คำสำคัญ
Randomized controlled trial, Breast cancer, มะเร็งเต้านม, Buddhism, พุทธศาสนา, Fear of cancer, Hopelessness, Survivor, ความกลัวการกลับเป็นซ้ำของมะเร็ง, ความสิ้นหวัง, ผู้รอดชีวิต, การวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่ม