ผลของการเสริมสมุนไพรกระชายดำ กวาวเครือแดง และเขากวางอ่อนต่อคุณภาพการนอนหลับและคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพในผู้ชายที่มีปัญหาภาวการณ์นอนไม่หลับ
เปี่ยมสุข แดงเครือ, กานต์ วงศ์ศุภสวัสดิ์, วันดี กฤษณพันธ์, เอกราช บำรุงพืชน์*
มหาวิทยาลัยมหิดล ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
บทคัดย่อ
กระชายดำ กวาวเครือแดง และเขากวางอ่อน ถูกใช้เป็นสมุนไพรในการบำรุงร่างกายและฟื้นฟูสุขภาพมาเป็นระยะเวลานาน วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้เพื่อประเมินผลของการรับประทานสมุนไพรกระชายดำ กวาวเครือแดง และเขากวางอ่อนต่อคุณภาพการนอนหลับ คุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ และความปลอดภัย โดยมีรูปแบบการศึกษาวิจัยเป็นแบบสุ่มชนิดปกปิดสองด้านมีกลุ่มควบคุม ผู้เข้าร่วมวิจัยเพศชายจำนวน 38 คน ที่มีปัญหาภาวะการนอนไม่หลับ ถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสมุนไพร (จำนวน 20 คน) และกลุ่มยาหลอก (จำนวน 18 คน) ซึ่งทั้งสองกลุ่มจะรับประทานสมุนไพรหรือยาหลอก วันละ 1 แคปซูล
(500 มก.) เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ ผู้เข้าร่วมวิจัยถูกประเมินคุณภาพการนอนหลับด้วยแบบประเมิน PSQI และคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพด้วยแบบประเมิน SF - 36 รวมทั้งตรวจวัดตัวชี้วัดการทำงานของตับและไต ที่ระยะเวลา 6 และ 12 สัปดาห์ ผลการศึกษาพบว่า การรับประทานสมุนไพรกระชายดำ กวาวเครือแดง และเขากวางอ่อนเสริม ช่วยให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น 51.35% (P < 0.001) ที่ระยะเวลา 6 สัปดาห์ และ 59.88% (P < 0.001) ที่ระยะเวลา 12 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุม นอกจากนี้ การรับประทานสมุนไพรเสริม ยังช่วยให้คุณภาพชีวิตด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้น โดยไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมีของค่าการทำงานตับและไต สรุปผลการศึกษา การรับประทานสมุนไพรกระชายดำ กวาวเครือแดง และเขากวางอ่อนเสริม ช่วยทำให้คุณภาพการนอนหลับ และคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพในผู้ชายที่มีปัญหาภาวะการนอนไม่หลับดีขึ้นได้
 
 
ที่มา
วารสารพยาบาลทหารบก ปี 2559, January-April ปีที่: 17 ฉบับที่ 1 หน้า 96-106
คำสำคัญ
Quality of life, คุณภาพชีวิต, sleep quality, คุณภาพการนอนหลับ, คุณภาพชี่วิต, Kaempferia parviflora, Butea superba, Deer velvet antler, กระชายดำ, กวาวเครือแดง, เขากวางอ่อน