การศึกษาเปรียบเทียบวิธีบริหารยาไมโซพรอสทอล โดยการอมใต้ลิ้นกับเหน็บยาทางช่องคลอด เพื่อเตรียมความพร้อมของปากมดลูกสำหรับการขูดมดลูก
สุกัญญา ชำนาญ*, สุทธิดา อินทรบุหรั่น
Department of Obstetrics and Gynecology, Phramongkutklao Hospital, Bangkok 10400, Thailand; Email: augmentin19@gmail.com
บทคัดย่อ
วัตถุ ประสงค์: เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและผลข้างเคียงของการให้ยาไมโซพรอสทอล ระหว่างอมใต้ลิ้นเปรียบเทียบกับเหน็บช่องคลอดในการเตรียมความพร้อมของปากมดลูกสำหรับการทำหัตถการทางนรีเวช
วัสดุและวิธีการ: ผู้ป่วยที่ได้รับการนัดหมายมาทำหัตถการขูดมดลูกจำนวน 70 คน จะถูกสุ่มแบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยทั้งสองกลุ่มจะได้รับยาไมโซพรอสทอล 400 ไมโครกรัม ก่อนทำหัตถการ 6 ชั่วโมง กลุ่มแรกจะบริหารยาโดยการอมใต้ลิ้น และกลุ่มที่สองจะเหน็บยาทาง ช่องคลอด ประสิทธิภาพจะประเมินจากการขยายของปากมดลูก อาการปวด ภาวะเลือดออกจากช่องคลอด
ผลการศึกษา: กลุ่มที่บริหารยาโดยการอมใต้ลิ้นสามารถขยายปากมดลูกได้มากกว่ากลุ่มที่เหน็บทางช่องคลอดอย่างมีนัยสำคัญ (7 มิลลิเมตร และ 5 มิลลิเมตร ตามลำดับ P < 0.001) อาการปวดขณะทำหัตถการในกลุ่มอมใต้ลิ้นพบน้อยกว่ากลุ่มที่เหน็บทาง ช่องคลอดอย่างมีนัยสำคัญ (3.3 คะแนน และ 4.8 คะแนน ตามลำดับ P < 0.001) ภาวะเลือดออกทางช่องคลอดพบในกลุ่มอมใต้ลิ้นมากกว่ากลุ่มที่เหน็บทางช่องคลอดอย่างมีนัยสำคัญ (20 มิลลิลิตร และ 10 มิลลิลิตร ตามลำดับ P < 0.001) ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆ ได้แก่ ไข้หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว พบว่าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
สรุป: ยาไมโซพรอสทอล 400 ไมโครกรัม ใช้วิธีบริหารโดยการอมใต้ลิ้น พบว่า มีประสิทธิภาพในการขยายปากมดลูกได้ดีกว่า แต่มีผลทำให้เลือดออกทางช่องคลอดมากกว่าวิธีเหน็บทางช่องคลอด สำหรับผลข้างเคียงอื่นไม่แตกต่างกัน
 
ที่มา
ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ปี 2559, January ปีที่: 24 ฉบับที่ 1 หน้า 43-49
คำสำคัญ
Misoprostol, Local anesthesia, Cervical dilatation