การศึกษาเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ถูกตัดนิ้วเท้าและผู้ถูกตัดขาระดับใต้เข่า
เดือนฉาย โพธิ์งาม
ด้านเวชกรรม สาขาเวชกรรมฟื้นฟู โรงพยาบาลศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
หลักการและวัตถุประสงค์
                การถูกตัดนิ้วเท้าและการถูกตัดขาระดับใต้เข่าในผู้เป็นเบาหวานเป็นปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเบาหวาน การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของผู้เป็นเบาหวานที่ถูกตัดนิ้วเท้าและผู้ที่ถูกตัดขาระดับใต้เข่าและใส่ขาเทียม
 
วิธีการศึกษา
                เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวางที่คลินิกสุขภาพเท้า คลินิกเบาหวาน และห้องตรวจกายอุปกรณ์ โรงพยบายศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่างได้จากผู้ป่วยเบาหวานที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ ตั้งแต่สิงหาคม – ธันวาคม 2557 จำนวน 90 ราย (มีความบกพร่องของระบบประสาทส่วนปลาย 30 ราย ถูกตัดนิ้วเท้า 30 ราย และถูกตัดขาระดับใต้เข่าและใส่ขาเทียม 30 ราย) โดยใช้แบบสอบถาม SF-36 ฉบับภาษาไทยในการสัมภาษณ์
 
ผลการศึกษา
                คะแนน SF-36 ของกลุ่มผู้เป็นเบาหวานที่ถูกตัดนิ้วเท้า และกลุ่มผู้ที่ถูกตัดขาระดับใต้เข่าและใส่ขาเทียมต่ำกว่ากลุ่มที่มีความบกพร่องของระบบประสาทส่วนปลายทุกมิติ และกลุ่มที่ถูกตัดใต้เข่ามีคุณภาพชีวิตต่ำกว่ากลุ่มที่ถูกตัดนิ้วอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในมิติของ  Physical Functioning, Role-Physical และ Role-Emotional
 
สรุป
                ระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้เป็นเบาหวานที่ถูกตัดขาระดับใต้เข่าและใส่ขาเทียมต่ำกว่ากลุ่มที่ถูกตัดนิ้วเท้าทุกมิติ โดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในมิติ Physical Functioning, Role-Physical และ Role-Emotional
 
ที่มา
ศรีนครินทร์เวชสาร ปี 2559, January-February ปีที่: 31 ฉบับที่ 1 หน้า 8-15
คำสำคัญ
Quality of life, Diabetes, คุณภาพชีวิต, เบาหวาน, Below knee amputation, ตัดขาระดับใต้เข่า, คุณภาพชี่วิต, toe amputation, ตัดนิ้วเท้า